Bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi giữa Brazil và Việt Nam, chuyến hàng nhập khẩu gia súc đầu tiên từ quốc gia Nam Mỹ này đã cập cảng Thị Vải – TP. Hồ Chí Minh vào tháng 9/2021. Một chuyến hàng khác dự kiến sẽ tới Việt Nam vào tháng 12/2021 và điều đó làm dấy lên lo ngại đối với các nhà xuất khẩu gia súc của Australia.

Australia là thị trường cung cấp bò sống duy nhất cho thị trường Việt Nam, nhưng hiện nay Brazil đang nổi lên là đối thủ cạnh tranh mạnh, với giá bán rẻ hơn. Điều đó chắc chắn sẽ làm giảm lượng xuất khẩu bò sống của Australia sang Việt Nam, tuy nhiên Brazil sẽ khó có thể vượt qua thị phần của Australia tại Việt Nam.

Bò sống của Australia có tiêu chuẩn sức khỏe động vật cao nhất trên thế giới và khoảng cách địa lý của Australia gần Việt Nam hơn. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu gia súc của Việt Nam có thể tìm kiếm các đối tác nhập khẩu thay thế chứ không muốn chỉ phụ thuộc vào nguồn cung từ Australia.

Theo chủ tàu, chuyến hàng bò sống đầu tiên vận chuyển từ Brazil sang Việt Nam bị chết 30 con, tương đương tỷ lệ 0,25% trong tổng số chuyến hàng. Hợp đồng tiếp theo là 60.000 con bò sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2022./.