Broadcom dự đoán doanh thu chip AI sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2024
Dự báo, cổ phiếu của Broadcom tăng 26% vào năm 2024

Đối thủ nhỏ hơn Marvell Technology's dự báo doanh thu thấp hơn kỳ vọng của thị trường, khiến cổ phiếu của họ giảm hơn 6% trong giao dịch kéo dài. Cả hai công ty đều đang được các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ, những người tin rằng họ sẽ nắm bắt được một phần sự bùng nổ của công nghệ AI như ChatGPT của OpenAI hay Gemini của Google.

Broadcom và Marvell đều bán chip mạng giúp di chuyển lượng lớn dữ liệu mà điện toán AI yêu cầu, đồng thời cả hai cũng giúp khách hàng thiết kế chip AI tùy chỉnh. Trong cuộc gọi thu nhập với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan cho biết, khoảng 7 tỷ USD doanh thu chip AI của công ty vào năm 2024 sẽ đến từ việc chỉ giúp hai khách hàng lớn thiết kế chip AI tùy chỉnh. Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan không nêu tên khách hàng, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng họ là Google của Alphabet, mở tab mới và chủ sở hữu Facebook Meta Platforms.

Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành Broadcom Hock Tan cũng nói rằng hoạt động kinh doanh chip tùy chỉnh “có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận tương tự như tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty chúng tôi”. Tỷ suất lợi nhuận gộp đó là khoảng 75% trên cơ sở điều chỉnh trong quý tài chính đầu tiên.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng, Nvidia đang tìm cách cạnh tranh với Broadcom trên thị trường chip AI tùy chỉnh. Broadcom đã không cập nhật dự báo doanh thu hàng năm là 50 tỷ USD, có thể khiến các nhà đầu tư thất vọng mặc dù đạt mức tăng trưởng 40%.

Cổ phiếu của Broadcom tăng 26% vào năm 2024, phần lớn được thúc đẩy bởi sự lạc quan về AI, đã mang lại kỳ vọng tăng trưởng cao cho công ty có trụ sở tại Palo Alto, California. Cổ phiếu giảm hơn 1% trong giao dịch ngoài giờ sau khi không nâng dự báo. Bob O'Donnell của TECHnalysis Research cho biết: “Đối với các công ty có chip có liên quan mật thiết hơn đến cơn sốt vàng AI, chắc chắn sẽ có những bước khởi đầu và chững lại ở tốc độ tăng trưởng mà không thể dễ dàng lập bản đồ theo các xu hướng AI lớn”./.