đà nẵng

Điểm cầu TP.Đà Nẵng tại hội nghị sơ kết. Ảnh: Đức Minh.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Quảng Ninh: Tiết kiệm chi thường xuyên, kiểm soát chặt chi ngân sách

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Tài chính đã có chuyển biến rất tích cực trong cải cách hành chính và đồng hành với doanh nghiệp (DN). Qua đánh giá, chỉ số năng lực cạnh tranh của các sở, ngành trong tỉnh, các đơn vị trong ngành Tài chính luôn dẫn đầu. Trong đó, một yếu tố cơ bản để các đơn vị dẫn đầu là đã ứng dung công nghệ thông tin, cải cách hành chính và hỗ trợ DN.

6 tháng cuối năm, Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển những ngành có lợi thế, trong đó chú trọng đến phát triển du lịch. Đơn cử như trong những ngày qua, hơn 20 nghìn phòng nghỉ từ 1 - 5 sao trên địa bàn đều hoạt động với công suất 100%. Ngành Du lịch đóng góp rất lớn vào nguồn thu của tỉnh. Chính vì vậy, Quảng Ninh sẽ có giải pháp để tạo ra sức lan tỏa về nguồn thu từ hoạt động này.

Bổ sung thêm về sự quyết tâm của các địa phương trong việc phấn đấu thu đạt và vượt dự toán được giao, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tại cuộc họp Chính phủ diễn ra ngày 4/7, đại diện các địa phương đều cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2017 do Quốc hội, Chính phủ giao. Điều này càng tăng thêm niềm tin về tình hình thu ngân sách năm 2017 sẽ đạt và vượt dự toán được giao.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập ban chỉ đạo thu ngân sách do Bí thư và Chủ tịch tỉnh trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ thu đến từng cấp cơ sở. Mục tiêu phấn đấu số thu cả năm 2017 tăng trên 10% so với dự toán được giao.

Về quản lý chi ngân sách, Quảng Ninh quán triệt chủ trương tiết kiệm chi thường xuyên, quản lý thu chi ngân sách chủ động, đảm bảo quản lý chặt chẽ các nguồn chi.

Về công tác quản lý giá, chống gian lận thương mại, tỉnh Quảng Ninh đã có sáng kiến phân rõ trách nhiệm tới từng địa bàn, khu vực, từng điểm nóng, khi có vấn đề xảy ra chỉ rõ trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị. Chính vì thế công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại có những chuyển biến tích cực.

Đặc biệt trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp để tăng trưởng số thu, quản lý chặt chẽ chi ngân sách, đảm bảo chi đầu tư phát triển tăng. Tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ, đồng hành với DN để họ chuyên tâm sản xuất, tăng nguồn thu cho NSNN.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đà Nẵng: Tăng thu ít nhất 10% so với dự toán

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị định 144/2016/NĐ-CP quy định cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng của tỉnh là 8,1% so với cùng kỳ năm 2016; tổng thu NSNN toàn tỉnh đạt 55,4% dự toán; tổng chi đạt 48,4% dự toán.

Thu ngân sách trên địa bàn đảm bảo đúng tiến độ tiến độ, theo dự toán; chi ngân sách đảm bảo chi cho các công trình trọng điểm, công trình phục vụ APEC, chi cho an sinh xã hội. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm số thu tăng 10% so với dự toán, điều hành chi ngân sách tiết kiệm, đảm bảo chi lương, chế độ, an ninh, quốc phòng.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ: Phấn đấu hoàn thành 100% dự toán giao

cần thơ
Điểm cầu Cần Thơ tham gia phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã tích cực thực hiện chỉ đạo của Chính phủ triển khai nhiều giải pháp điều hành ngân sách. Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu đạt 47% so với dự toán. Sở dĩ số thu chưa đạt là vì nguồn thu từ những DNNN, DN có vốn đầu tư nước ngoài trong tỉnh giảm.

Do số thu từ những DN trên chiếm 1/3 tổng thu ngân sách của tỉnh, nên để hoàn thành nhiệm vụ thu, trong những tháng tiếp theo, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trên 100% dự toán.

Song song với đó, Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai các Nghị quyết như: Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho DN; phân tích, đánh giá nguồn thu không đạt; thanh kiểm tra đối với DN, đặc biệt là DN báo lỗ; chống thất thu, chây ỳ nợ đọng thuế; phấn đấu thu bù lại số hụt trong 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ địa phương hoàn thành nhiệm vụ thu, địa phương kiến nghị để các DN nộp thuế bảo vệ môi trường phát sinh chi nhánh ở Cần Thơ thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tại tỉnh. Theo quy định, DN phát sinh chi nhánh ở đâu thì nộp thuế ở đó, nhưng một số DN phát sinh ở Cần Thơ lại nộp thuế ở nơi khác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét giải pháp khoanh nợ, xóa nợ, giảm nợ đối với DN đã phá sản nhiều năm, không còn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính, đối với chủ DN hoạt động kinh doanh khó khăn cho cam kết nợ thuế kéo dài, phân kỳ giãn nợ nhiều lần thay vì một lần./.

Bùi Tư - Nhật Minh (ghi)