Cac ngan hang trung uong chau A tim cach ham da giam cua dong noi te hinh anh 1
Đồng baht của Thái Lan.

Sau nhiều năm xây dựng kho dự trữ ngoại hối, các ngân hàng trung ương ở châu Á đang khai thác các kho dự trữ của họ để củng cố các đồng nội tệ đang suy yếu so với đồng USD.

Trong dữ liệu được công bố vào cuối tuần trước, dự trữ ngoại hối của Thái Lan đã giảm xuống 221,4 tỷ USD tính tới ngày 17/6. Đây là mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Số liệu hàng tháng tại Indonesia cũng cho thấy kho dự trữ ngoại hối của nước này đang ở mức nhỏ nhất kể từ tháng 11/2020.

Trong khi đó, dự trữ ngoại hối ở Hàn Quốc và Ấn Độ đang ở mức thấp nhất trong hơn một năm. Còn tại Malaysia, khi dự trữ ngoại hối cũng đã giảm nhiều nhất kể từ năm 2015.

Rajeev De Mello, nhà quản lý danh mục đầu tư vĩ mô toàn cầu tại GAMA Asset Management ở Geneva (Thụy Sỹ), cho biết: “Một số quốc gia có thể đã sử dụng dự trữ ngoại hối của họ để ổn định đồng nội tệ khi thị trường biến động quá mức. Họ biết rằng họ không thể đảo ngược sự suy yếu của đồng tiền so với USD, nhưng họ có thể làm dịu sự sụt giảm đó”.

Rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, các ngân hàng trung ương đã tích lũy USD để giúp bảo vệ đồng tiền của họ trong thời kỳ thị trường biến động mạnh.

Năm nay, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ rõ lập trường chính sách “diều hâu,” qua đó đẩy đồng USD mức cao nhất hàng thập kỷ, các ngân hàng trung ương châu Á đã dừng việc mua vào đồng bạc xanh.

Thái Lan và Indonesia là một trong số những nước đã cam kết giảm biến động đối với đồng tiền của họ.

Trong khi ngân hàng trung ương của Philippines cho biết họ đang để thị trường xác định giá trị của đồng peso so với đồng USD và chỉ can thiệp để hạn chế sự biến động.

Hiện các đồng tiền trong khu vực châu Á đang dao động ở mức thấp nhất trong nhiều năm: đồng peso của Philippines hôm 27/6 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, trong khi đồng rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tuần trước.

Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại ngân hàng HSBC Holdings Plc, cho biết: “Các ngân hàng trung ương ở châu Á có xu hướng nương theo chiều gió, sử dụng các biện pháp can thiệp ngoại hối để điều chỉnh tỷ giá hối đoái một cách mềm dẻo.”

Tuy vậy, một sự đảo ngược xu hướng đòi hỏi nhiều hơn nữa, theo ông Neumann, đồng USD chỉ có thể bắt đầu giảm giá mạnh hơn khi các nhà đầu tư nhận thấy rõ ràng hơn các dấu hiệu về sự kết thúc của chu kỳ thắt chặt tiền tệ của Fed./.