Các thị trường chứng khoán châu Á phiên 1/6 diễn biến trái chiều
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên này, tại sàn chứng khoán Tokyo, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,8%, lên 31.148,01 điểm. Tại thị trường Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng giảm 0,1%, xuống 18.216,91 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) ổn định ở mức 3.204,63 điểm. Riêng chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,31%, xuống 2.569,17 điểm.

Ngày 31/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đình chỉ trần nợ 31.400 tỷ USD, giúp nước này tránh được kịch bản vỡ nợ với hậu quả nghiêm trọng.

Dự luật sau đó sẽ được trình lên Thượng viện và chuyển tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật trước thời hạn là ngày 5/6, khi chính phủ liên bang dự kiến sẽ cạn ngân sách để thanh toán các khoản chi tiêu. Tổng thống Biden hy vọng dự luật sẽ được thông qua kịp thời để tránh một vụ vỡ nợ có thể làm tê liệt nền kinh tế Mỹ, cũng như xáo trộn thị trường tài chính thế giới.

Trong khi đó, các nhà giao dịch vẫn lo ngại về khả năng Fed tăng lãi suất và nền kinh tế Trung Quốc yếu.

Sự chú ý của thị trường đang được hướng đến số liệu việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 2/6. Thị trường lao động Mỹ nếu vẫn mạnh sẽ là yếu tố quan trọng đối với quyết định của Fed trong việc tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Tại Trung Quốc, số liệu công bố ngày 31/5 cho thấy hoạt động chế tạo của nước này tiếp tục giảm trong tháng Năm, một thách thức lớn đối với chính phủ nước này trong việc thúc đẩy tăng trưởng./.