Phát huy bản sắc xứ Nghệ để tạo đột phá, phát triển cho tỉnh Nghệ An Thủ tướng: Tiếp tục đào sâu suy nghĩ, thúc đẩy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược để đưa Nghệ An trở thành tỉnh mạnh Nghệ An quyết liệt thực hiện giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phải đề xuất được cơ chế vượt trội, chính sách đột phá

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt. Quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 12 cả nước, đóng góp 12,43% quy mô kinh tế Vùng và 1,85% cả nước. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, riêng năm 2022, đạt 9,05%; thu ngân sách năm 2022 thực hiện trên 20.000 tỷ đồng.

Cần cơ chế đột phá để Nghệ An không còn

Hội thảo diễn ra tại Hà Nội ngày 20/12

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, quá trình thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị vẫn còn tồn tại, hạn chế, nhất là mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 chưa đạt được. “Khát vọng đưa Nghệ An phát triển tương xứng với vị trí, vai trò, tiềm năng, lợi thế vẫn luôn là mục tiêu trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân tỉnh nhà” - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh.

Trăn trở với thực tế này, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đặt câu hỏi: “Phải chăng “Nghệ An đi trước, về sau” là câu nói đã trở thành sự thật, là thực tiễn đang diễn ra và chúng ta mặc nhiên chấp nhận điều đó?”.

Là tỉnh “đi đầu, dậy trước” trong phong trào cách mạng, quê hương của Xô Viết – Nghệ Tĩnh, nhưng từ khi Đổi mới đến nay vẫn luôn nằm trong top những tỉnh phải nhận điều chuyển trợ cấp ngân sách từ Trung ương và sau nhiều năm phấn đấu, GRDP bình quân đầu người mới chỉ đạt 2/3 mức trung bình của cả nước. Một tỉnh có nguồn lao động dồi dào, giáo dục được khẳng định vị trí top đầu cả nước với truyền thống hiếu học, có những trường đại học, cao đẳng lớn, nhưng vẫn loay hoay với bài toán phát triển các ngành công nghệ cao, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên nền tảng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phân tích.

Trình bày tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh rất cần tạo điều kiện và cơ hội để Nghệ An bứt phá bởi Nghệ An phát triển sẽ không chỉ có lợi cho riêng Nghệ An mà cho cả nước. Tuy nhiên, bản thân tỉnh cũng phải đề xuất được những cơ chế, chính sách vượt trội, giải pháp đột phá để Trung ương xem xét, quyết định và đồng thời nỗ lực, quyết tâm cao để nắm lấy những cơ hội, vận hội triển khai hiệu quả sứ mệnh của mình.

Theo bà Thái Hương - Chủ tịch Công ty CP Sữa TH True Milk, có lẽ do kỳ vọng phát triển Nghệ An trong thời gian qua lớn quá trong khi thực tiễn chưa cho phép nên Nghệ An chưa hoàn thành mục tiêu trong Nghị quyết 26-NQ/TW. Đồng tình với những ý kiến cho rằng cần có cơ chế đột phá để Nghệ An phát triển, bà Thái Hương cũng đề nghị chú ý phát triển vùng miền núi phía Tây Nghệ An. Đây là vùng phên dậu an ninh, quốc phòng, do đó cần có chính sách thu hút các doanh nghiệp có tâm, có tầm để đầu tư lĩnh vực phù hợp với vị trí, địa lý, thổ nhưỡng của vùng đất này, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong thời gian tới.

Cần cơ chế đột phá để Nghệ An không còn

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại hội thảo

Để thực hiện được những khát vọng đưa Nghệ An phát triển hơn nữa, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, trong đó nhấn mạnh các vùng kinh tế của Nghệ An, xem xét thế mạnh, lợi thế từ vùng núi, trung du, đồng bằng, vùng biển.

Theo nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, hiện nay Nghệ An vẫn là nông thôn chiếm phần lớn nên Nghị quyết mới phải phát triển nông nghiệp hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao, để toàn tỉnh Nghệ An bứt phá vươn lên cả về hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, đưa các ngành nông nghiệp đều phát triển.

Đồng thời, phải đưa công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào không chỉ nông nghiệp mà hiện đại hóa cả du lịch, văn hóa, thương mại, nông thôn, đô thị. “Coi công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn là bước đi quan trọng, phát triển kinh tế số, gắn liền với cải cách hành chính” - nguyên Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Về nhân lực, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh việc xây dựng ý chí làm giàu của con người Nghệ An, vươn lên, tự lực tự cường phát triển.

Cuối cùng, Nghệ An cần cơ chế gì phải đề xuất kịp thời, để thực hiện được mục tiêu dân giàu tỉnh mạnh, tránh rơi vào tình trạng có Nghị quyết sớm nhưng hoàn thành các mục tiêu chậm, nguyên Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tại hội thảo, với nhiều nội dung trực diện, sâu sắc về các cơ chế, chính sách, nguồn lực và tổ chức thực hiện; làm sáng tỏ thêm nhiều nguyên nhân tồn tại, hạn chế và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm phục vụ cho định hướng phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cần cơ chế đột phá để Nghệ An không còn
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội thảo

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, các đại biểu tham dự Hội thảo đều thống nhất cao về việc đề nghị Ban Chỉ đạo đề xuất Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới “về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” để tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Nghệ An đối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ và cả nước; là cơ sở để Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện, ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù và bổ sung nguồn lực để phát triển bền vững tỉnh Nghệ An, xứng đáng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Ý kiến của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo hôm nay là cơ sở để Ban Chỉ đạo hoàn thiện Đề án tổng kết Nghị quyết số 26-NQ/TW; Ban Chỉ đạo giao Tổ Biên tập chắt lọc, tổng hợp đưa vào trong Báo cáo tổng kết Nghị quyết đảm bảo phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ tổng kết đề ra, báo cáo Ban Chỉ đạo trước khi trình Bộ Chính trị” - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định.