Theo TS. Cấn Văn Lực, ngành Thuế và Hải quan thời gian qua đã có những bước đi hợp lý trong công tác chuyển đổi số, đây có thể coi là những ngành đi tiên phong trong chuyển đổi số.

Theo đó, hoạt động chuyển đổi trong lĩnh vực tài chính, trong đó có thuế và hải quan là phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ. Bởi lẽ, Chính phủ đã đặt ra định hướng lĩnh vực tài chính ngân hàng phải là một trong những lĩnh vực ưu tiên về chuyển đổi số.

Cần đẩy nhanh việc chia sẻ dữ liệu dân cư để tạo thuận lợi cho chuyển đổi số
Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn Thuế - Hải quan. Ảnh: Hồng Vân
Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2022 Diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2022

Ngày 19/10/2022, tại Hà Nội, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thuế - Hải ...

Theo ông Cấn Văn Lực, tài chính, ngân hàng đã có những chuyển biến rất tốt trong chuyển đổi số, nhưng không thể đi một mình, mà cần sự đồng hành của các bộ, ngành liên quan. Đặc biệt, việc chia sẻ dữ liệu dân cư quốc gia phục vụ cho chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ cần được đẩy nhanh hơn nữa.

“Chúng tôi đã làm việc với Bộ Công an để bàn thảo việc chia sẻ dữ liệu dân cư và hướng đi là phải có cơ chế liên thông, tạo ra hệ sinh thái chia sẻ giữa các bộ, ngành, địa phương”- ông Lực nói.

Ông Cấn Văn Lực cho rằng, việc tổ chức tốt “hệ sinh thái” sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của chuyển đổi số và chia sẻ dữ liệu. Cách làm là nên có một đơn vị đứng ra là cơ quan chủ trì cho nắm giữ và chia sẻ cơ sở dữ liệu, các đơn vị thực hiện vai trò vệ tinh hỗ trợ. Mục đích cuối cùng là hướng đến phục vụ người dân, người dân sẽ là đối tượng được thụ hưởng thành quả chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước.

Quan điểm trên của TS. Cấn Văn Lực cũng được các chuyên gia tại Diễn đàn đồng tình, PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế và Hải quan - Học viện Tài chính cho biết, chúng ta đã có định hướng xây dựng Chính phủ điện tử và yêu cầu đặt ra cần phải có sự liên thông dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.

"Đơn cử như trong việc thực hiện mô hình 1 cửa, tư duy đối với việc tổ chức mô hình này cũng cần thay đổi, có nghĩa người dân không nhất thiết phải đến 1 cửa được ấn định sẵn mà có thể đến cửa nào cũng được", PGS.TS Lê Xuân Trường phát biểu.

PGS.TS Lê Xuân Trường nhấn mạnh, về vấn đề này, hiện nay cơ quan thuế và hải quan cũng đã triển khai được, thể hiện ở việc kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người dân có thể vào làm tục kê khai ở Cổng dịch vụ công quốc gia cũng được, hoặc vào kê khai ở cổng dịch vụ vụ công của cơ quan thuế, hải quan.

Cơ quan thuế và hải quan đã có những hướng đi phù hợp về chuyển đổi số

Cơ quan thuế, cơ quan hải quan đưa ra thông điệp về tiếp tục đẩy mạnh cải cách đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, quyết liệt chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo để cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan có liên quan nắm bắt và tin tưởng vào quá trình tạo thuận lợi.

Theo đó, cơ quan thuế và hải quan tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thực hiện tốt kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Ðảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.