bao hiem hoc sinh

Cạnh tranh không lành mạnh trong khai thác bảo hiểm học sinh diễn ra phổ biến. Ảnh: T.L

Đây là một phần của Công văn số 10556/BTC-QLBH vừa được Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính gửi các DN bảo hiểm phi nhân thọ nhằm chấn chỉnh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong khai thác bảo hiểm.

Thời gian qua, Bộ Tài chính nhận được một số đơn thư phản ánh việc một số DN bảo hiểm vẫn áp dụng các biện pháp hành chính mang tính chất áp đặt người tham gia bảo hiểm phải mua bảo hiểm tại DN được chỉ định, vi phạm quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Cạnh tranh.

Đặc biệt, sản phẩm bảo hiểm học sinh tự nguyện thuộc nghiệp vụ bảo hiểm con người thường có doanh thu cao vào dịp khai giảng năm học mới, vì vậy nhiều DN bảo hiểm đã làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường hoặc gây sức ép từ trên để bán sản phẩm này.

Công văn 10556 cũng đề nghị rõ các DN bảo hiểm cần chấn chỉnh tình trạng này trong toàn hệ thống, các đơn vị thành viên, chi nhánh..., đồng thời báo cáo những sai phạm để kịp thời xử lý.

Công văn 10556 của Bộ Tài chính cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực bảo hiểm./.

Hồng Chi