Chỉ trong tháng 9, người Việt chi hơn 1 nghìn tỷ đồng để mua smartphone trên mạng
Doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 tăng 23%. Ảnh: TL

Nền tảng EcomHeat của YouNet ECI (Công ty chuyên phân tích Dữ liệu thị trường Thương mại Điện tử) ngày 19/10 đã đưa ra dữ liệu về tổng giá trị hàng hóa giao dịch hàng ngày từ 1.300 gian hàng kinh doanh thiết bị di động trên 3 nền tảng Shopee, Lazada và Tiki.

Theo đó, chỉ tính riêng trong tháng 9/2023, tổng doanh thu của ngành hàng điện thoại di động trên các nền tảng thương mại điện tử cán mức 1,15 nghìn tỷ đồng. Còn nếu tính từ đầu năm 2023 đến nay, trung bình người tiêu dùng Việt Nam đang chi 659 tỷ đồng/tháng để mua sắm các sản phẩm điện thoại di động trên sàn thương mại điện tử.

So với tháng 8 trước đó, doanh thu ngành hàng điện thoại di động tháng 9 tăng 23%. Đặc biệt, tăng trưởng doanh thu xuất hiện trải khắp ở hầu hết các nhãn hàng lớn.

Theo đánh giá của YouNet, con số này vẫn không ngừng tăng qua từng tháng và cho thấy người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua sắm các mặt hàng giá trị cao thông qua kênh trực tuyến.

Dữ liệu cũng cho thấy Samsung vươn lên Top 1 thị phần thương mại điện tử trong khi iPhone rơi xuống hạng 2. Nguyên nhân do iPhone 14 giảm sức hút trong khi iPhone 15 chậm lên sàn.

Trong năm 2023, các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng cường các chương trình khuyến mại khi khách hàng mua sắm smartphone, đặc biệt là smartphone cao cấp, khiến giá của các sản phẩm rẻ hơn so với các cửa hàng vật lý.

Về phía mình, các hệ thống bán lẻ smartphone lớn tại Việt Nam như CellphoneS, FPT Shop, Di Động Việt... cũng tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn về giá khi mua trực tuyến khiến lượng smartphone bán online cũng tăng mạnh.

Đây được cho là một xu hướng tích cực của chuyển đổi số, khi các kênh bán hàng trực tuyến giờ đây đã được người dân tin tưởng nhiều hơn để mua sắm các sản phẩm có giá trị như điện thoại, máy tính bảng, đồ gia dụng điện tử./.