Chiều 20/5, thị trường chứng khoán châu Á đi lên
Bảng chỉ số chứng khoán tại Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (Nhật Bản).

Chốt phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo (Nhật Bản) tăng 1,3% lên 26.739,03 điểm. Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong tăng 3% lên 20.717,24 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,6% lên 3.146,57 điểm.

Sáng 20/5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cho biết lãi suất cho vay trên thị trường (LPR) kỳ hạn 5 năm, mà nhiều ngân hàng lấy làm cơ sở cho lãi suất cho vay thế chấp của mình, đã giảm từ 4,6% xuống 4,45%.

Julian Evans-Pritchard, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics (Vương quốc Anh), cho biết lãi suất trên là “điểm chuẩn” để định giá hầu hết các khoản thế chấp, do đó động thái trên được cho là nhằm hỗ trợ nhu cầu nhà ở. Việc cắt giảm lãi suất "sẽ giúp thúc đẩy hoạt động mua bán nhà ở”. LPR kỳ hạn 1 năm không thay đổi ở mức 3,7%.

Động thái trên sẽ giúp giảm chi phí thế chấp, góp phần thúc đẩy nhu cầu khi kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng tiêu cực do các cảng và nhà máy bị ngừng hoạt động trước chính sách phòng chống COVID-19.

Trả lời hãng tin Bloomberg (Mỹ), Niu Chunbao, quản lý cấp cao tại đơn vị quản lý đầu tư Shanghai Wanji Asset Management (Trung Quốc), cho rằng quyết định của PBoC là một tín hiệu tích cực để cải thiện tâm lý thị trường.

Chaoping Zhu, chiến lược gia thị trường toàn cầu của công ty quản lý tài sản JP Morgan Asset Management (Mỹ), cho rằng ngoài cách tiếp cận thông thường như đầu tư cơ sở hạ tầng, khấu trừ thuế, các khoản trợ cấp trực tiếp hay chi trả bằng tiền mặt cho người tiêu dùng đều có thể là biện pháp được áp dụng để ổn định nhu cầu trong nước và thị trường việc làm.

Số liệu được công bố trong tuần này đã cho thấy mức độ ảnh hưởng của chính sách “không COVID” đối với kinh tế Trung Quốc, khi doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất tại các nhà máy xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 cũng tăng lên 6,1%, mức cao nhất trong hơn hai năm.

Còn tại Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch 20/5, VN-Index giảm 0,93 điểm xuống 1.240,71 điểm, HNX-Index giảm 1,01 điểm xuống 307,02 điểm.