Các dự án được chọn cho chương trình tài chính khí hậu đại diện cho các lĩnh vực: năng lượng tái tạo, sử dụng tài nguyên/năng lượng hiệu quả, vận tải điện, AFOLU (nông nghiệp, lâm nghiệp và các hình thức sử dụng đất khác), phi các-bon hóa trong ngành xây dựng, kinh tế tuần hoàn và quản lý chất thải.

Chính phủ Anh tài trợ 11,8 triệu Bảng cho 9 dự án về khí hậu
Ảnh minh họa

Để nâng cao năng lực của dự án và cơ hội thu hút đầu tư từ Việt Nam và quốc tế, các dự án sẽ nhận được những hình thức hỗ trợ năng lực chung và riêng phù hợp cho từng dự án từ chương trình CFA. Các chuyên gia của CFA sẽ làm việc với các dự án để đưa ra lời khuyên về kỹ thuật, mô hình tài chính, các tài liệu sử dụng để kêu gọi đầu tư, cũng như cải thiện các vấn đề bình đẳng giới và hòa nhập xã hội.

Chương trình CFA là một trong những nỗ lực của Chính phủ Vương quốc Anh nhằm giúp Việt Nam thực hiện các cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) năm 2021, đồng thời hỗ trợ triển khai Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng Việt Nam (V-JETP) được thỏa thuận vào tháng 12/2022 giữa Việt Nam và các đối tác.

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew cho biết: “Các dự án thú vị và sáng tạo được chọn tham gia CFA nhấn mạnh tiềm năng to lớn của khu vực tư nhân Việt Nam trong việc giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu. Kiến thức chuyên môn được chia sẻ với các dự án này sẽ giúp họ tiến gần hơn đến việc tìm kiếm nhà đầu tư, từ đó sẽ giúp giảm lượng khí thải các-bon ở các cộng đồng trên toàn quốc”.

Đại diện cho đối tác triển khai chương trình CFA tại Việt Nam, bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam chia sẻ: “Chương trình này thống nhất với các cam kết của PwC Việt Nam về các thông lệ kinh doanh và các chương trình liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị. Chúng tôi hy vọng rằng, sau khi được chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực, các dự án được chọn sẽ thu hút được các khoản đầu tư cần thiết và góp phần hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu về khí hậu”.

9 dự án bao gồm:

1. Blue Planet Environmental Solutions - sản xuất khí sinh học từ rơm thông qua hệ thống ủ khô.

2. Control & Automation Solutions (CAS) - dự án nông nghiệp thông minh: Canh tác tuần hoàn trên mái nhà và trang trại điện mặt trời - nông nghiệp tuần hoàn.

3. Dat Bike - sản xuất xe mô tô điện hiện đại, công nghệ cao cho thị trường đại chúng và phát triển cơ sở hạ tầng các trạm sạc pin bằng năng lượng mặt trời.

4. Deep C Green - mở rộng việc lắp đặt và vận hành các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà của những đơn vị thuê địa điểm trong khu công nghiệp.

5. Egreen Technology JSC - nhà cung cấp điện khí sinh học cho các trang trại chăn nuôi.

6. Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình - thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại và kinh doanh chất thải, sản phẩm sau tái chế.

7. Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 - tập trung xử lý, tái sử dụng tro bay từ nhiệt điện than để sản xuất gạch bê tông khí chưng áp (AAC) và các loại gạch không nung khác thay thế gạch đất sét nung truyền thống.

8. Công ty Cổ phần Vật liệu bền vững Việt Nam - triển khai các biện pháp canh tác bền vững và nhằm mục đích tăng giá trị kinh tế của chuỗi giá trị tre ở Tây Nguyên.

9. VRB Energy - một nhà sản xuất Vanadium Flow Battery - VFB (pin Vanadium được lưu trữ bằng cách sử dụng chất lỏng để lưu trữ năng lượng pin) tích hợp quy mô lớn.