Học sinh có thể trở lại trường sau Tết Nguyên đán

Ngày 19/1, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo các địa phương, các sở giáo dục và đào tạo cần khẩn trương, kiên quyết, quyết liệt trong việc đưa học sinh trở lại trường, chuẩn bị các phương án để học sinh có thể trở lại trường sau Tết Nguyên đán, không chỉ với các học sinh đã tiêm vắc xin mà cả bậc mầm non, tiểu học, là những đối tượng chưa được tiêm phòng Covid-19.

Đồng thuận với ý kiến này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, hiện tỷ lệ tiêm vắc xin cho người lớn và trẻ em từ 12 đến 17 tuổi của Việt Nam ở mức cao, đạt mức độ miễn dịch cộng đồng. Qua hai năm phòng chống dịch, Việt Nam cũng đạt được các điều kiện, thành tựu, kinh nghiệm phòng chống dịch hết sức quý giá để đảm bảo an toàn cho các trường học.

Về vấn đề đảm bảo phòng dịch khi học sinh trở lại trường, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị lãnh đạo ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo các sở y tế tiếp tục phối hợp với sở giáo dục đào tạo xây dựng các kịch bản phòng chống dịch từ gia đình, trên đường đi và ở trường học, khi sinh hoạt ngoài cộng đồng, phù hợp với tình hình dịch của các địa phương.

Chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTTTGD

“Về phía Bộ Y tế, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để có thể ban hành những thông báo, những nội dung nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường. Bộ Y tế cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương sẵn sàng trao đổi, có hướng dẫn với các vấn đề nảy sinh khi đưa hoạt động dạy và học trở lại trực tiếp”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Trong khi đó, giáo sư Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội, nguyên Giám đốc Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương lại nhấn mạnh, phải chú ý phòng dịch không chỉ ở nhà trường mà ở cả các gia đình. Mỗi thành viên trong các gia đình đều phải có ý thức tuân thủ 5K để bảo vệ bản thân, con em mình và cả trường nơi con mình theo học. Bên cạnh vấn đề phòng dịch, một nội dung khác cũng được nhiều đại biểu quan tâm là vấn đề giải tỏa các áp lực tâm lý cho học sinh khi đi học trở lại.

Trọng tâm củng cố và bù đắp kiến thức

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho rằng, không được đến trường trong nhiều tháng, học sinh sẽ bị giảm kỹ năng xã hội. Vì thế, trong những ngày đầu, nhà trường cần giúp học sinh làm quen lại với môi trường lớp học để các em phục hồi cảm xúc xã hội của mình. Khảo sát của UNICEF cũng cho thấy học sinh có mối lo ngại về việc học trực tuyến ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đồng tình và cho biết, việc chuẩn bị về mặt tư tưởng, nhận thức, quan điểm khi cho học sinh trở lại trường là hết sức quan trọng. Cần có thời gian để học sinh, cán bộ, giáo viên làm quen trở lại và hứng thú với việc học trực tiếp. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng phải chuẩn bị các điều kiện về y tế, giáo viên, quy trình, tập huấn, lên các kịch bản trong các tình huống.

Chia sẻ về những việc cần làm trong thời gian tới, tư lệnh ngành Giáo dục cho hay, Bộ Y tế sẽ sớm có văn bản chỉ đạo, điều chỉnh về xác định cấp độ dịch. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ có điều chỉnh các văn bản cũ để phù hợp với tình hình mới.

Về việc dạy và học, ngành Giáo dục xác định năm 2022 là năm trọng tâm củng cố và bù đắp kiến thức, chuẩn bị tốt cho các năm tiếp theo. Bộ trưởng đề nghị các nhà trường cần hỗ trợ kiến thức và tâm lý cho học sinh, có khảo sát và phân nhóm để bù đắp kiến thức kịp thời cho các em. Nội dung học vẫn dựa theo chương trình cốt lõi của bộ đã ban hành. Đơn vị nào kết thúc sớm chương trình cốt lõi thì quay trở lại củng cố các kỹ năng, yêu cầu để tranh thủ nâng cao chất lượng.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương quyết liệt, mạnh mẽ và tích cực chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại trường khi thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều. Ông cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng trong việc đón sinh viên trở lại trường sau dịp Tết.

“Chính phủ đã chỉ đạo, các chuyên gia đã khuyến cáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đã phối hợp trao đổi, mong rằng các địa phương, trực tiếp là sở giáo dục và đào tạo và sở y tế khẩn trương, cương quyết đưa học sinh quay trở lại trường học, kể cả mầm non, tiểu học cũng cần có kế hoạch và kịch bản phù hợp, kịp thời. Những địa phương có kinh nghiệm tốt cần chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương khác. Sau hội nghị hôm nay, các địa phương cần có phương án phù hợp với tình hình thực tế và phân cấp trách nhiệm để cùng phối hợp với ngành Giáo dục triển khai đưa thầy cô và học sinh quay trở lại trường hiệu quả, an toàn”, Bộ trưởng nêu rõ./.

Nhiều tỉnh thành phố đã cho học sinh đi học trở lại

Theo số liệu thống kê cập nhật trên hệ thống đến ngày 15/01/2022, số học sinh từ 12-17 tuổi được tiêm vắc-xin mũi 1: 6.500.033/7.213.883 (đạt 90,10%); mũi 2: 5.211.874/7.213.883 (đạt 72,24%). Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc-xin mũi 2 là 1.225.688 cán bộ giáo viên/1.494.618 cán bộ giáo viên (đạt 82%); mũi 3 là 422.519/1.494.618 (đạt 28,2%). Đến ngày 15/1/2022, có 43/63 tỉnh/thành phố đã cho học sinh mầm non đi học trở lại; có 46/63 tỉnh/thành phố cho học sinh tiểu học đến trường, chiếm tỉ lệ 57,38% học sinh tiểu học/cả nước; 53/63 tỉnh/thành phố cho học sinh THCS, THPT (nhất là học sinh khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm tỉ lệ 69% học sinh/cả nước. Dự kiến đến ngày 7/2/2022, có thêm 8 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp.