chứng khoán tăng“Trụ” tài chính trở lại

Do có rất nhiều cổ phiếu tăng giá hôm nay, việc các chỉ số tăng mạnh là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên mức tăng khác nhau giữa các chỉ số đã cho thấy sức mạnh nổi bật vẫn nằm ở những mã lớn, với vai trò quan trọng của các mã tài chính.

Cụ thể, VN-Index đóng cửa ngày hôm nay phục hồi 0,81%, nhưng chỉ số HSX30 tăng tới 1,09%. Cũng phải lưu ý rằng GAS cũng tăng 0,55% và cả trăm cổ phiếu ngoài rổ HSX30 cũng tăng, nhưng sức mạnh của các blue-chips thì khác biệt.

Hôm nay những cổ phiếu trụ trong nhóm ngành tài chính có mức tăng rất tốt và hầu hết được xếp trong rổ blue-chips HSX30: VCB tăng 1,18%, CTG tăng 1,1%, BID tăng 0,5%, STB tăng 4,07%, MBB tăng 0,71%, BVH tăng 2,88%.

Các cổ phiếu tài chính hôm qua chịu sức ép rất lớn và đều giảm sâu. Chẳng hạn VCB giảm 1,6%, CTG giảm 1,1%, BVH giảm 1,9%. Giảm mạnh thì hồi mạnh, đó là dấu hiệu của áp lực tâm lý được giải tỏa.

Thực chất đa số cổ phiếu blue-chips chưa tăng được bao nhiêu trong vài tuần trở lại đây, thậm chí còn chưa tạo đáy xong. Thị trường bất ngờ chịu tác động từ bên ngoài, mà cụ thể là những hoảng loạn từ thị trường chứng khoán Trung Quốc, đã dẫn đến những giao dịch bán tháo.

Trước khi biến động Trung Quốc xuất hiện, thị trường đang trong giai đoạn tạo đáy khá tích cực. Nói cách khác, thị trường đã phản ánh khá đầy đủ yếu tố thông tin nội tại vào giá. Tuy nhiên thay vì xuất hiện thông tin hỗ trợ để có lý do bùng nổ, thị trường lại bị tác động xấu, thúc đẩy mối lo ngại lớn lên.

Các cổ phiếu tài chính thường rất nhạy cảm với những biến động như vậy. Vốn hóa của những cổ phiếu này cũng rất lớn nên hai phiên đầu tuần, đây là các cổ phiếu kéo điểm số xuống nhiều nhất. Nếu như tâm lý ổn định và thị trường phục hồi, các cổ phiếu này tăng mạnh để kéo điểm số lên thì cũng là một sự bù đắp hợp lý.

Hoảng loạn đã kết thúc?

Thị trường chứng khoán Trung Quốc vốn dĩ đã từng sụt giảm nhiều trong cả năm qua, nhưng phản ứng dữ dội 2 ngày đầu năm mới 2016 là rất bất ngờ. Một phần nguyên nhân là do cơ chế "ngắt cầu dao" tự động được triển khai, lại đúng vào thời điểm “lệnh giới nghiêm” hạn chế cổ đông lớn bán cổ phiếu hết hiệu lực.

Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Trung Quốc đã can thiệp rất sâu vào thị trường để cứu vãn quá trình suy sụp hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó có việc cấm cổ đông lớn bán ra. Khi lệnh này hết hiệu lực, dường như nhà đầu tư đã tranh thủ bán ngay lập tức khiến giá giảm mạnh. Đúng lúc đó thị trường lại bị ngắt mạch (giảm quá 5%) và tạm dừng giao dịch. Điều này càng khiến sức ép bán nhanh để thoát ra trước, tăng lên.

Tâm lý thường phản ứng rất mạnh với những gì lần đầu tiên xuất hiện. Việc ngắt mạch giao dịch cũng vậy. Thị trường chứng khoán quốc tế cũng phản ứng mạnh chứ không riêng gì thị trường Việt Nam vì lần đầu tiên thị trường Trung Quốc phải dừng giao dịch, nghe như thể một áp lực đổ vỡ.

Tuy nhiên nếu hiện tượng này xuất hiện lần thứ hai, có khả năng tâm lý nhà đầu tư sẽ bình tĩnh hơn nhiều. Việc thị trường chứng khoán Trung Quốc suy sụp không giống như thị trường chứng khoán Mỹ, nơi mà các quỹ đầu tư rót vốn toàn cầu phải điều chuyển dòng vốn. Như thời điểm 2008, thị trường Mỹ khủng hoảng, tài sản toàn cầu của các quỹ đầu tư tại Mỹ bị xáo trộn mạnh.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc suy giảm có thể tác động lớn lên thị trường khác, nhưng ít nhất cũng phải có sức đề kháng nhất định từ nội tại. Chẳng hạn các cổ phiếu trên thị trường Việt Nam đã trải qua một đợt điều chỉnh mạnh và đạt đến mức giá khá hợp lý. Điều này đã được chứng minh trong suốt tháng 12 vừa qua, khi giá đã không tạo đáy sâu hơn nữa.

Việc nhà đầu tư trong nước bán tống bán tháo cổ phiếu như ngày hôm qua chỉ do những tác động nhất thời của thị trường Trung Quốc là một dạng phản ứng mang đậm chất tâm lý. Kể cả khi nền kinh tế Trung Quốc suy yếu thì cũng phải có thời gian để tác động. Các biến động tức thời trên thị trường chứng khoán không thể tác động ngay lập tức.

Hôm nay thị trường chứng khoán Trung Quốc phục hồi mạnh 2,25% sau khi lại có các biện pháp can thiệp mới. Thị trường chứng khoán châu Á cũng phục hồi, trong đó có Việt Nam. Thậm chí đến cả một số cổ phiếu dầu khí, hôm nay cũng tăng mà không chịu tác động từ việc giá dầu thế giới lại giảm tiếp.

Yếu tố tâm lý có một đặc điểm là thay đổi theo thời gian. Khi những biến động như cũ diễn ra lần thứ hai thì phản ứng sẽ không giống lần đầu tiên. Điều này đã được chứng minh từ những sự kiện nóng bỏng 2014. Trong thời gian tới, những biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ khó gây ra những phản ứng hoảng loạn tức thời như hai hôm vừa qua nữa.

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

1.320,9 tỷ đồng (-8%)

82,3 triệu (-16%)

298 tỷ đồng (-20%)

27,4 triệu (-28%)

5 cổ phiếu đạt giá trị giao dịch cao nhất

HSX

HNX

Khối lượng

Giá trị

Khối lượng

Giá trị

VIC

1,976,280

93,205

TIG

2,915,800

32,497

HAG

6,607,690

65,562

SCR

2,150,782

18,604

FLC

8,352,470

65,298

PVS

1,027,675

16,663

BHS

3,098,270

61,552

PLC

363,280

13,521

CII

2,050,830

46,758

PVI

406,290

10,454

Khánh Nhi