Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024
Ảnh minh họa.

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm tới 0,4%, với ngành tiêu dùng không thiết yếu và công nghiệp nằm trong nhóm giảm mạnh nhất. Chỉ số này sắp khép phiên dưới mức 169.39 điểm, mức đóng cửa của phiên cuối năm 2023.

Chứng khoán châu Á diễn biến tiêu cực sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu trì hoãn giảm lãi suất. “Các thị trường châu Á dễ bị tác động bởi các cú sốc địa chính trị ở Trung Đông và sự dịch chuyển nhanh chóng của kỳ vọng lãi suất, vì các quốc gia này đang duy trì lãi suất thấp hơn, cũng thường phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng và nhu cầu ở nước ngoài”, Homin Lee, Chiến lược gia vĩ mô cấp cao tại Lombard Odier, chia sẻ. “Chúng tôi thấy sự biến động vẫn tiếp tục trong ngắn hạn”.

Việc điều chỉnh lại kỳ vọng giảm lãi suất, đồng USD mạnh hơn và căng thẳng leo thang ở Trung Đông, cộng với sự hồi phục chậm rãi của Trung Quốc đã tạo ra các “cơn gió ngược” cho chứng khoán châu Á. Cách đây không lâu, chỉ số chứng khoán châu Á đã tăng hơn 5%.

Đà lao dốc thậm chí cũng lan sang các cổ phiếu "con cưng" của thị trường như cổ phiếu bán dẫn, khi nhà đầu tư trở nên né tránh rủi ro.

Chứng khoán ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cũng tác động tiêu cực tới chỉ số chứng khoán châu Á trong ngày 16/04, sau khi dữ liệu cho thấy các dấu hiệu trái chiều, trong đó doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp thấp hơn kỳ vọng, trong khi tăng trưởng GDP vượt kỳ vọng trong quý 1/2024.

Trong phiên 16/04, chứng khoán Australia có lúc xóa sạch đà tăng của năm 2024, còn chỉ số vốn hóa nhỏ của Hàn Quốc sắp bước vào giai đoạn điều chỉnh./.