Áp lực chốt lời tăng mạnh

Thị trường chứng khoán hôm nay biến động khá bất ngờ. Chỉ số VN-Index giằng co trong gần suốt thời gian, nhưng bất ngờ giảm mạnh khi lực chốt lời dâng trên diện rộng và đóng cửa giảm ở mức thấp nhất trong ngày. Trong khi đó, thanh khoản thị trường hôm nay tăng rất mạnh và khối ngoại cũng nới giá trị bán ròng so với phiên trước.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -8,22 điểm, dừng lại ở mốc 1.101,32 điểm. Độ rộng của thị trường không tích cực khi sắc đỏ chiếm ưu thế. Theo đó, trên sàn HOSE hôm nay chỉ có 139 mã tăng, 38 mã đứng giá, trong khi có tới 269 mã giảm. Về nhóm ngành, hôm nay có tới 15/19 ngành giảm, trong đó dịch vụ tài chính, hóa chất, bán lẻ… là những ngành giảm trên 2%.

Chứng khoán hôm nay (8/6): Áp lực chốt lời, thanh khoản bùng nổ “tỷ đô”
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 8/6/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VCB (+3,56), HPG (+0,29), DHG (+0,19), HVN (+0,14), VGC (+0,12)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: BID (-0,82), TCB (-0,75), VPB (-0,68), GVR (-0,55), GAS (-0,43)…

Chỉ số VN30 giảm mạnh hơn với -13,22 điểm, dừng lại ở 1.092,46 điểm. Ở rổ VN30 hôm nay sắc đỏ cũng lần lướt với 23 mã giảm, 1 mã đứng giá, trong khi chỉ có 6 mã tăng.

Sàn Hà Nội cũng diễn biến tương tự, giằng co rồi giảm về cuối phiên. Chỉ số HNX-Index chịu áp lực chốt lời lớn, giảm -3,55 điểm (-1,54%), về mức 226,78 điểm; UPCoM-Index giảm nhẹ hơn, -0,55 điểm, còn 84,02 điểm.

Thanh khoản hôm nay tăng bùng nổ. Tính tổng trên cả 3 sàn, giá trị giao dịch hôm nay đạt hơn 27.300 tỷ đồng. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 23.689 tỷ đồng, trong đó giá trị khớp lệnh đạt 21.011 tỷ đồng, tăng 27,22% so với phiên trước.

Khối ngoại bán ròng tính trên toàn thị trường, nhưng trái chiều giữa 2 sàn niêm yết. Theo đó, khối ngoại bán ròng -312,66 tỷ đồng trên sàn HOSE, lực bán tập trung vào các mã: VNM (-211,21 tỷ đồng), GEX (-70,23 tỷ đồng), HCM (-48,45 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị 46,74 tỷ đồng.

Thấy gì từ con số thanh khoản “tỷ đô”?

Thị trường chứng khoán hôm nay không có gì nổi bật trong phiên sáng, nhưng lại có nhiều yếu tố để bàn luận trong phiên chiều. Nhìn về điểm số, việc thị trường giảm hơn 8 điểm hôm nay có thể là hoàn toàn bình thường. Thị trường luôn có tăng và có giảm, VN-Index tăng tốt mấy phiên liền thì hôm nay giảm là không có gì bất ngờ.

Chứng khoán hôm nay (8/6): Áp lực chốt lời, thanh khoản bùng nổ “tỷ đô”
Áp lực bán chốt lời tăng mạnh. Ảnh: Duy Dũng.

Điểm đáng quan tâm nhất hôm nay chính là thanh khoản. Với hơn 27 nghìn tỷ đồng/phiên là điều bất ngờ - đây cũng là kỷ lục của thị trường trong nhiều tháng trở lại đây. Tuy vậy, mức thanh khoản hôm nay lại lo nhiều hơn mừng, bởi lực xả lớn và tăng nhanh trong phiên chiều. Bởi về lý thuyết, thanh khoản tăng mạnh và giá giảm sâu là một phiên xả hàng chốt lời.

Mặt khác, khi giá giảm nhanh và thanh khoản tăng cao có chứa hàm ý của động thái tranh bán. Mặc dù vậy, đó cũng chỉ mới là lý thuyết, thị trường vẫn cần theo dõi thêm và quan trọng nhất là tiền mới vào hấp thụ có đủ mạnh để đỡ giá trong vài phiên tới. Nếu bên mua vẫn trụ được thì thị trường chỉ giằng co và điều chỉnh dần dần.

Áp lực xả hôm nay là khá lớn và khá rộng, tuy nhiên lực giảm thấy rõ nhất ở nhóm đầu cơ. Hầu hết các mã đầu cơ đều tụt giá mạnh và nhanh trong phiên chiều, do vậy, về mặt kỹ thuật là đồ thì “rất không đẹp”. Điều may mắn hôm nay là nhóm bluechips giảm không mạnh nên níu kéo đà giảm cho thị trường. Hôm nay VCB có công lớn nhất trong việc hỗ trợ chỉ số, nhưng điều đó là chưa đủ vì áp lực chốt lời mạnh hơn.

Nhìn một cách tổng thể, thị trường có tăng thì sẽ có giảm. Việc giảm hôm nay nếu bỏ qua yếu tố thanh khoản thì cũng không bất ngờ. Dòng tiền vào thị trường đợt vừa qua chủ yếu vào nhóm nhỏ và vừa hoặc nhóm đầu tư. Do vậy, việc vào – ra nhanh cũng là bình thường. Một yếu tố khá quan trọng lúc này là tâm lý, nếu chỉ là chốt lời đơn thuần thì thị trường điều chỉnh xong sẽ hồi lại.

Về kỹ thuật, trong ngắn hạn, chỉ số có thể theo quán tính giảm điểm và giảm xuống vùng hỗ trợ 1.090 - 1,100 điểm./.