Buôn bán thuốc thú y, vắc-xin nhập lậu: Xử lý hình sự và truy tố trước pháp luật
Một số sản phẩm vacxin, thuốc thú y nhập lậu từ Trung Quốc. Ảnh: M.Phúc

Có tình trạng buôn bán thuốc, vắc-xin thú y không rõ nguồn gốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) nêu rõ, theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn thú y và phản ánh của cơ quan truyền thông, thời gian qua có tình trạng buôn bán thuốc, vắc-xin thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. Đặc biệt là vắc-xin phòng bệnh cúm gia cầm chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Để khẩn trương chấm dứt tình trạng nêu trên, Bộ NN&PTNT đề nghị Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp.

Trong đó, văn phòng tham mưu chỉ đạo, đôn đốc Ban Chỉ đạo 389 của các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc, vắc-xin thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT đề nghị thành lập các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trực tiếp đến các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán thuốc, vắc-xin thú y nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Cục Thú y thành lập các đoàn công tác và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thú y từ trung ương đến địa phương phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, buôn bán thuốc thú y theo quy định.

Tổ chức, cá nhân buôn bán hàng lậu với số lượng lớn sẽ xử lý hình sự

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc thú y (vắc-xin) nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Trường hợp phát hiện các lô hàng thuốc, vắc-xin thú y nhập lậu thì phải xử lý tiêu hủy theo quy định.

Bên cạnh đó, lập kế hoạch kiểm tra, thanh tra về buôn bán, sử dụng thuốc thú y; tổ chức kiểm tra, thanh tra tại cơ sở buôn bán thuốc thú y, cơ sở chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, lấy mẫu thuốc thú y để kiểm tra chất lượng, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về những trường hợp vi phạm cần phải xử lý hình sự.

Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện các vi phạm về buôn bán, sử dụng thuốc thú y trong danh mục cấm sử dụng, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, thuốc thú y nhập lậu đặc biệt là vắc-xin thú y cần xử lý kiên quyết, triệt để theo quy định gồm: thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; thông báo danh tính của doanh nghiệp và sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân được biết.

Đối với những tổ chức, cá nhân buôn bán hàng lậu với số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cần chuyển sang cơ quan điều tra, xử lý hình sự và truy tố theo quy định của pháp luật.

Theo TS. Nguyễn Hữu Anh - Khoa Thú y (Học viện Nông nghiệp Việt Nam), muốn phòng ngừa và kiểm soát tốt dịch bệnh cúm gia cầm, hàng năm cơ quan thú y phải lấy mẫu bệnh phẩm, phân tích giải trình tự gen xác định chủng virus và giám sát sự lưu hành của virus tại từng địa phương, sau đó khuyến cáo sử dụng các loại vắc-xin để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh. Tất cả các loại vắc-xin phòng bệnh đều phải được kiểm định, đánh giá chất lượng theo quy trình rất nghiêm ngặt trước khi cấp phép lưu hành. Nếu người chăn nuôi “mua mù, bán mù, sử dụng mù” các sản phẩm vắc-xin nhập lậu, chưa được kiểm chứng chất lượng thì sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường và khiến công tác phòng chống dịch sẽ ngày càng khó khăn hơn.