Thông tư 21/2021/TT-BCT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/1/2022; thay thế Thông tư 06/2019/TT-BCT của Bộ Công thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi.

So với Thông tư 06/2019/TT-BCT, danh sách các cửa khẩu cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi theo thông tư mới bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn).

Cửa khẩu Thanh Hóa được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ
Ô tô dưới 16 chỗ được nhập khẩu về cảng biển Hải Phòng. Ảnh: Hải Anh

Cụ thể, Thông tư 21/2021/TT-BCT quy định, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Thủ tục nhập khẩu thực hiện theo các quy định pháp luật có liên quan.

Thông tư 21/2021/TT-BCT được áp dụng đối với thương nhân nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi và các cơ quan, cá nhân và tổ chức có liên quan.

Tuy nhiên, thông tư không áp dụng đối với các trường hợp: Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nhập khẩu phục vụ các mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tạm nhập khẩu để trưng bày tại hội chợ, triển lãm và sau đó tái xuất khẩu; nhập khẩu để nghiên cứu khoa học, thử nghiệm; quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu./.