cúc họa mi

Cúc họa mi nhuộm trắng phố phường Hà Nội. Ảnh: Ngọc Hoa.

Không rõ cúc họa mi có từ lúc nào chỉ biết rằng đã nhiều năm nay, người Hà Nội vẫn chờ thời khắc sang đông để được ngắm nhìn sắc trắng tinh khôi, thuần khiết đó. Khi những cơn gió mùa đông bắc tràn về cũng là lúc trên khắp các nẻo đường Hà Nội xuất hiện những bông hoa cúc họa mi nhỏ xinh, trắng tinh lung linh khoe mình dưới cái nắng hanh nhẹ và tiết trời se lạnh mang cho con người cảm giác nhẹ nhàng và yên bình đến lạ.

Màu trắng tinh khiết, nhẹ nhàng của cúc họa mi như một nét chấm phá trong bức tranh vội vã, ồn ào của chốn thành thị, để mỗi con người Hà Nội khi đi qua, bắt gặp những nụ hoa bé nhỏ lại muốn chậm lại, buông bỏ những mệt nhọc ngày thường để tận hưởng khoảnh tuyệt đẹp ấy.

d
Cúc họa mi trở thành một trong những lý do mà người ta mong chờ Hà Nội những ngày đầu đông. Ảnh: Ngọc Hoa.

Cúc họa mi bắt đầu có từ độ đầu tháng 11, nhưng rực rỡ và đẹp nhất là trong khoảng giữa tháng 11, sau đó mùa cúc họa mi cũng đi qua nhanh chóng. Chính vì sự vội đến vội đi của cúc họa mi mà người bán tranh thủ bán, người mua cũng tranh thủ mua để kịp thưởng ngoạn vẻ đẹp mong manh, cái thuần khiết và cũng không kém phần rực rỡ của nó.

d
Cúc họa mi đang vào khoảng thời gian bung nở đẹp nhất. Ảnh: Ngọc Hoa.

Trên khắp các con phố từ cung đường làng hoa Nhật Tân đổ về, đường Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Quan Thánh, Tố Hữu, Nguyễn Chí Thanh,… đều thấy một màu trắng tinh khôi, đẹp dịu dàng của cúc họa mi.

v
Cúc họa mi được người bán chăm sóc, tưới nước để hoa có thể tươi lâu hơn. Ảnh: Ngọc Hoa.

Sẽ chẳng khó để bắt gặp hình ảnh mọi người dừng đỗ xung quanh những chiếc xe chất đầy cúc họa mi. Người ít thì mua một bó, người mua nhiều thì 2 – 3 bó một lần. Không chỉ mua về cắm trong nhà, không ít người lựa chọn loài hoa này làm quà tặng cho người thân, bạn bè và gia đình.

h

Những chiếc xe đạp lắc lư, đầy ắp những bó cúc họa mi trên phố phường cũng là nơi yêu thích để các bạn trẻ, những người yêu thích cúc họa mi thích thú, tranh thủ chụp hình cùng để lưu giữ khoảnh khắc đẹp.

c
Mọi người ở nhiều lứa tuổi khác nhau đều ưa thích chụp hình cùng những gánh hàng, chiếc xe chở đầy cúc họa mi. Ảnh: Ngọc Hoa.

Những ngày này, những người bán cúc họa mi rong ruổi khắp phố phường từ sáng sớm tinh mơ cho đến tận tối khuya khi đường đã vắng người qua lại. Mỗi bó cúc họa mi được bán với giá từ 40.000 – 150.000 đồng/bó. Theo một người bán cúc họa mi trên đường Nguyễn Chí Thanh, những bó hoa cúc hoa mi khi được mang về cắm sẽ giữ được độ tươi lên đến 7 – 10 ngày, tuy nhiên cần phải để hoa ở chỗ sáng thoáng mát và thay nước thường xuyên cho hoa.

h

Cũng theo những người bán, loài hoa này năm nay "được mùa", hoa nở đều, bông to, trắng muốt, tuy nhiên, giá hoa lại có phần giảm hơn năm trước.

cúc họa mi
Mỗi bó cúc họa mi được bán với giá từ 40.000 – 150.000 đồng/bó. Ảnh: Ngọc Hoa.

Không chỉ nhuộm trắng phố phường Hà Nội, mà những ngày này những vườn cúc họa mi bung nở trắng một góc trời ở khu vực vườn hoa Nhật Tân, bãi đá Sông Hồng,… cũng là địa chỉ được đông đảo bạn trẻ tìm tới, tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

cúc họa mi
Những vườn hoa cúc họa mi nở trắng tinh một góc trời cũng là địa chỉ chụp hình ưa thích của không ít bạn trẻ. Ảnh: BT.
cúc họa mi
Áo dài trắng là một trong những loại trang phục được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất khi chụp hình cùng cúc họa mi, bởi sự duyên dáng mà tà áo dài này mang lại. Ảnh: Nguyễn Hải.

Thời điểm này cũng là lúc mà các chủ vườn hoa cúc họa mi ở đây bội thu, khi mỗi ngày có hàng trăm khách đến mua vé vào vườn tham quan và chụp hình. Vé vào vườn cúc họa mi có giá khoảng 70.000 đồng./.

Ngọc Hoa