Cục Thuế Bắc Ninh đối thoại trực tuyến giải đáp hơn 200 câu hỏi của người nộp thuế
Cán bộ, công chức thuế Cục Thuế Bắc Ninh tham gia đối thoại, giải đáp trực tuyến vướng mắc của người nộp thuế. Ảnh: Huyền Thương

Bắc Ninh là một trong 57 địa phương thuộc giai đoạn 2, triển khai mở rộng hóa đơn điện tử từ tháng 4/2022. Ông Nguyễn Hữu Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho hay, thực hiện chủ trương hiện đại hoá ngành Thuế, thời gian qua, cục thuế đã đẩy mạnh việc triển khai hóa đơn điện tử tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có 30 tổ chức ký phối hợp triển khai hóa đơn điện tử, trong đó, 26 tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (TVAN) được Tổng cục Thuế chấp nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ và truyền nhận dữ liệu hóa đơn điện tử.

Các tổ chức TVAN đã cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho gần 9.000 doanh nghiệp, chiếm 99% tổng số doanh nghiệp đang áp dụng hóa đơn điện tử và chiếm 58,5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đây là thuận lợi rất lớn đề người nộp thuế có thể làm thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử đang áp dụng theo Thông tư 32/2011/TT-BTC sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã cơ quan thuế.

Theo ông Nguyễn Hữu Trường, việc sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả người sử dụng và cơ quan quản lý thuế. Các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm chi phí in ấn, lưu trữ và vận chuyển hóa đơn; tăng khả năng bảo mật, giảm sai sót, rủi ro…

Đối với cơ quan thuế tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên. Đồng thời, thông tin doanh nghiệp được cập nhật liên tục, kịp thời nên dễ dàng phát hiện những dấu hiệu bất thường khi doanh nghiệp xuất hóa đơn để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Để đảm bảo việc triển khai hóa đơn điện tử theo đúng lộ trình, Cục Thuế Bắc Ninh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử để tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh; thành lập Trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại cục thuế và các chi cục thuế khu vực để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử.

Đồng thời, cục thuế chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền kịp thời sâu rộng lợi ích của việc thực hiện hóa đơn điện tử và những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hóa đơn điện tử để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.

Thông báo đến các tổ chức TVAN trên địa bàn để chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách hàng. Tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế quy định về hóa đơn điện tử.

Cùng với đó, cục thuế rà soát, phân loại người nộp thuế là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh hạ tầng viễn thông để đảm bảo quá trình thực hiện được liên tục, thông suốt, an toàn, hạn chế thấp nhất các sự cố…

Ông Nguyễn Hữu Trường cho biết thêm, đối với các hộ kinh doanh còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, cục thuế đã chỉ đạo cán bộ và các tổ chức TVAN trực tiếp xuống hướng dẫn, cài đặt phần mềm và thực hiện tạo lập hóa đơn điện tử./.