8

Doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đã được hỗ trợ kịp thời chính sách gia hạn về thuế và tiền thuê đất.

Chủ động thực hiện chính sách gia hạn về thuế và tiền thuê đất

Năm 2021 tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, trong bối cảnh đó Cục Thuế TP. Hà Nội đã chủ động bám sát các chỉ đạo của trung ương và TP. Hà Nội, cập nhật tình hình, ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành trên tất cả các mặt công tác, triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách. Cục thuế đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội.

Điều này được thể hiện thông qua việc tổ chức hàng loạt các hoạt động để đưa chính sách gia hạn về thuế và tiền thuê đất vào cuộc sống. Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành, ngày 20/4/2021 Cục Thuế TP. Hà Nội đã ban hành công văn hoả tốc gửi tới các phòng, văn phòng và các chi cục thuế để triển khai gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Tiếp nhận gần 27.000 giấy đề nghị
gia hạn về thuế và tiền thuê đất

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hà Nội, đến 30/7/2021, ngày cuối cùng nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 27.000 doanh nghiệp, tổ chức với số thuế đề nghị gia hạn khoảng 7.000 tỷ đồng; số tiền thuê đất đề nghị gia hạn khoảng 1.000 tỷ đồng; tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của gần 600 hộ kinh doanh với số thuế đề nghị gia hạn hơn 12 tỷ đồng.

“Chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ tục, điều kiện gia hạn để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người nộp thuế được biết, thụ hưởng các chính sách đúng đối tượng. Để doanh nghiệp và người nộp thuế dễ hiểu, cục thuế đã xây dựng các nội dung tuyên truyền thông qua các video clip, văn bản, bài viết, hình ảnh,... để thực hiện tuyên truyền Nghị định số 52/2021/NĐ-CP một cách hiệu quả qua các báo, đài, qua website của cục thuế, qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube... Đồng thời, chúng tôi cũng gửi thư điện tử trực tiếp cho 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn Thủ đô” - ông Trường nói.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cũng cho biết, để việc triển khai Nghị định 52/2021/NĐ-CP được thống nhất trên toàn địa bàn, trong tháng 5/2021, cục thuế đã tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản triển khai nghị định tới các sở, ban, ngành và quận huyện, thị xã trên địa bàn. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của UBND TP. Hà Nội, sự vào cuộc của các sở, ngành cùng cục thuế đã tích cực hỗ trợ người nộp thuế nên việc triển khai và tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất được diễn ra thuận lợi.

Hỗ trợ kịp thời người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh

Bên cạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế làm thủ tục gia hạn về thuế và tiền thuê đất, để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế TP. Hà Nội là một trong các đơn vị tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo đó, lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố, bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến 31/12/2021 được hỗ trợ với mức là 1,5 triệu đồng/người/lần. Các hộ kinh doanh đủ điều kiện hỗ trợ về đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thời gian dừng hoạt động từ 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 cũng sẽ được hỗ trợ kinh phí trên cơ sở phê duyệt của UBND cấp quận, huyện.

“Để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn liên quan đến quy định xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND. Theo đó, trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch Covid-19, nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly, không thể thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định” - ông Trường thông tin.

Đặc biệt, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực thi chính sách thuế, giúp doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, duy trì phục hồi sản xuất kinh doanh, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong các ngày 14 và 15/7/2021, lần đầu tiên Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức Chương trình hỗ trợ trực tuyến để giải đáp vướng mắc về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế trên website của cục thuế cho người nộp thuế.

Đánh giá về Chương trình trực tuyến hỗ trợ người nộp thuế, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiểm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội nhận xét: “Đây là 1 ví dụ điển hình cho sự sáng tạo đối với công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong bối cảnh dịch bệnh”.

Chậm nộp hồ sơ khai thuế do đang thực hiện giãn cách thì không bị xử phạt

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, mặc dù thời hạn nộp hồ sơ khai thuế quý II/2021 đang đến rất gần, tuy nhiên Hà Nội đang thực hiện theo Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch Covid-19. Để thực hiện Chỉ thị 17, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có công văn hướng dẫn về việc triển khai một số biện pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” các cấp. Theo hướng dẫn này, bộ phận “một cửa” các cấp sẽ tạm ngừng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính.

Để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành Công văn số 29592/CTHN-KK. Theo đó, trường hợp người nộp thuế là tổ chức, cá nhân có trụ sở doanh nghiệp, địa chỉ (thường trú, tạm trú) nằm trong vùng bị cách ly, khu vực bị cách ly theo quyết định, thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền do dịch bệnh Covid-19, nếu phát sinh nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế trong thời gian bị cách ly, không thể thực hiện nộp hồ sơ theo đúng quy định pháp luật, dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế thì không bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Khi hết thời gian cách ly, nếu người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế thì xác định số ngày chậm nộp kể từ ngày kết thúc cách ly theo từng trường hợp cụ thể.

Các trường hợp trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng vẫn được hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường thì phải thực hiện các nghĩa vụ thuế theo đúng quy định pháp luật, nếu chậm nộp hồ sơ khai thuế, chậm nộp tiền thuế thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhật Minh