Cổ phiếu blue-chips khởi nghĩa đồng loạt

Cơn sốt cổ phiếu đầu cơ tiếp tục phải trả giá nhưng các blue-chips là câu chuyện tổn thương “ngoài dự kiến”. Thực vậy rất nhiều cổ phiếu blue-chips hoạt động kinh doanh tốt, yếu tố cơ bản của doanh nghiệp không thay đổi, định giá không cao, cũng giảm giá nhiều những ngày qua.

VN30-Index tính đến hôm qua là lần thứ 4 thử thách vùng đáy quanh 1.470 điểm. Đến sáng nay chỉ số này vẫn còn xuống dưới mốc này. Mọi thứ đột ngột thay đổi vào buổi chiều, khi lực cầu dâng lên rất mạnh nhắm mua nhóm blue-chips.

Vốn ngoại rầm rập mua blue-chips
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

VN30-Index tăng vùn vụt, từ chỗ giảm dưới tham chiếu cuối phiên sáng, quay đầu tăng 3,05% lúc kết thúc phiên. Thậm chí POW, MSN, VRE còn tăng lên kịch trần. Rất nhiều cổ phiếu đảo chiều biên độ cực lớn trên 6% giữa giá thấp nhất phiên và giá đóng cửa, như MSN đảo chiều tới 8,43%, POW đảo chiều 9,6%, VCB, VHM, GVR, HPG đảo chiều trên 7%...

Một trong những bất ngờ lớn nhất là nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh với các blue-chips. Đến hết phiên sáng, cổ phiếu trong rổ VN30 vẫn đang bị bán ròng cả trăm tỷ đồng, đột nhiên đảo chiều thành mua ròng 543 tỷ đồng. Vẫn có một số mã bị bán ròng lớn như VNM -140 tỷ, VIC -119 tỷ, nhưng cả chục cổ phiếu khác được mua cực mạnh như VHM, CTG, STB từ 100 tỷ tới 183 tỷ đồng ròng; SSI, GAS, VCB được mua từ 50 tỷ tới hơn 70 tỷ ròng...

Tổng giá trị mua vào của nhà đầu tư nước ngoài với cổ phiếu trong rổ VN30 là 1.691 tỷ đồng, tương đương hơn 20% tổng giá trị khớp lệnh của nhóm này. Lực cầu này là đột biến, dẫn tới hàng loạt cổ phiếu thay đổi giá mà không có tín hiệu báo trước nào. Đơn giản là lực cầu đột ngột lên cao, mua liên tục dữ dội kéo giá lên.

Dưới sức mạnh của các blue-chips, VN-Index cũng đảo chiều từ giảm sang tăng 2,77% so với tham chiếu lúc đóng cửa. Mức tăng này tương đương gần 40 điểm, còn lớn hơn cả mức giảm hôm qua (33 điểm). Sau khi chỉ số này bốc hơi mạnh phiên trước và suýt nữa thủng đáy, thị trường lại ngay lập tức lấy lại cân bằng, coi như chưa có phiên giảm hôm qua. Đây là cú đảo chiều khiến các quan điểm phân tích trở nên lạc hậu nhanh chóng.

Cổ phiếu đầu cơ “hưởng lộc”

Các cổ phiếu đầu cơ cho đến sáng hôm nay vẫn bị bán tháo ồ ạt, hàng chục mã giảm sàn và lại mất thanh khoản. Tuy nhiên niềm vui đến bất ngờ khi các blue-chips tạo sóng đảo chiều ở các chỉ số chính, lực mua cũng tăng lên với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Rất nhiều mã cũng quay đầu đảo chiều thành công.

Bằng chứng là hết buổi sáng, số cổ phiếu giảm giá vẫn gấp 3 lần số tăng giá trên sàn HoSE. Kết phiên tình thế lại đảo ngược khi số tăng giá gấp gần 3 lần số giảm. Rõ ràng là cổ phiếu có tình trạng đảo chiều cả loạt.

Tuy vậy không phải mã nào cũng “hưởng lộc” từ sức mạnh của blue-chips. Hai sàn niêm yết đóng cửa vẫn còn 22 cổ phiếu giảm sàn, trong đó HoSE là 18 mã. Nhóm cổ phiếu FLC vẫn rơi vào trạng thái mất thanh khoản như FLC, ROS, AMD, TSC, HAI. Một số mã bất động cũng giảm sàn không có người mua như HAG, QCG, LDG, NBB... Tới 15 cổ phiếu trong số giảm sàn hôm nay là không còn thanh khoản.

Ngoài ra, sàn HoSE vẫn còn 150 cổ phiếu đóng cửa dưới tham chiếu, tức là vẫn khá nhiều mã chưa thoát được cảnh giảm giá. Đằng sau thực tế đó là dòng tiền mua tạo sự khác biệt về giá. Không phải cổ phiếu nào cũng nhận được dòng tiền bắt đáy như nhau, vì thế không phải cổ phiếu đầu cơ nào cũng tạo đáy như nhau. Bài học của lần bắt đáy T+3 vừa qua cho thấy rõ điều này: Nhiều mã sẽ còn rơi tiếp trong khi những mã khác có tiềm năng tích lũy kết thúc giảm.

Vốn ngoại rầm rập mua blue-chips

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

20.461 tỷ đồng (-13%)

706,1 triệu (-11%)

1.873 tỷ đồng (-36%)

69,6 triệu (-37%)