Nhu cầu sở hữu bất động sản rất lớn

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 trong năm 2021 bùng phát, đất nền là phân khúc chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng nhất về nguồn cung và nhu cầu giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, ghi nhận từ quý IV/2021 đến nay, khi nhiều tỉnh, thành bắt đầu nới lỏng giãn cách và rục rịch mở cửa lại nền kinh tế, chuẩn bị giao thương trở lại, mức độ quan tâm tìm kiếm đất nền của nhà đầu tư đã bật tăng trở lại nhanh chóng, trong khi nhiều phân khúc vẫn đang tìm giải pháp phục hồi. Các chuyên gia dự báo, phân khúc đất nền có thể tiếp diễn các cơn sốt cục bộ trong năm 2022, giúp thị trường bất động sản (BĐS) nói chung sôi động trở lại.

Đất nền được dự báo dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2022

Nhà đầu tư vẫn đánh giá tương đối cao với kênh đầu tư bất động sản là đất nền.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan nhận định, nhu cầu đầu tư BĐS của người dân trong năm 2022 vẫn rất lớn. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi đơn vị này, 92% người phản hồi cho biết sẽ tiếp tục đầu tư BĐS trong năm sau; 77% có mong muốn mua thêm nhà đất và 44% chọn mua BĐS trong 1 - 2 năm tới. Xu hướng chung của người mua BĐS ở thực gắn liền với các tiêu chí như gần nơi làm việc, trường học, bệnh viện, tiện kinh doanh... Do đó, khi lựa chọn đầu tư, nhà đầu tư cũng cần đáp ứng các tiêu chí này để có thanh khoản tốt.

Qua tìm hiểu, riêng tại Hà Nội, giá đất nền hiện tại khá cao, trong vành đai 4 giá khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2; từ vành đai 4 về vành đai 3 khoảng 100 - 200 triệu đồng/m2; trong vành đai 2 từ 200 - 500 triệu đồng/m2. Giao dịch thành công thời gian qua trên các sàn giao dịch cho thấy, phân khúc biệt thự vẫn có thanh khoản tốt. Tại các khu vực như Đông Anh, Sóc Sơn... có giá dao động 50 - 150 triệu đồng/m2. Đất nền tại các tỉnh, thành phố lân cận Hà Nội như: Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng giao dịch khá tốt và dự đoán năm 2022, các nơi này sôi động hơn, có tiềm năng tăng trưởng.

Giá vẫn duy trì ở mức cao

Theo đại diện DKRA Việt Nam, mức giá bất động sản nói chung không giảm như nhiều người lo ngại do tác động từ dịch bệnh mà vẫn duy trì ở mức cao, thậm chí tăng nhẹ vì nhiều lý do. Đáng chú ý, loại hình căn hộ siêu sang đã có những kỷ lục mức giá mới khi lên đến 400 - 500 triệu đồng/m2 (tương đương 20.000 - 22.500 USD/m2).

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, cơn sốt của thị trường thời gian qua chỉ mang tính cục bộ. Về cơ bản, thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Vì vậy, trong 2 quý I - II/2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu, nhất là khi nguồn cung trên thị trường sụt giảm mạnh bởi dịch bệnh và chính sách chưa được tháo gỡ triệt để.

“Với kịch bản nguồn cung sản phẩm còn tiếp tục khan hiếm, lực cầu tốt, sự nóng lên của thị trường BĐS nói chung, phân khúc đất nền trong nửa đầu năm 2022 là có cơ sở. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp, nhà đầu tư không thể bỏ tiền để kinh doanh các loại hình khác, đất nền vẫn có khả năng sinh lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro"- TS. Nguyễn Văn Đính chia sẻ.

Nguồn cung thời gian tới sẽ tích cực hơn

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, năm 2022 giá BĐS vẫn xu hướng tăng, trung bình ở các phân khúc từ 5 - 8%. Trong đó, giá BĐS khu công nghiệp tăng nhanh, trung bình 10% (có địa phương tăng 3%, có địa phương tăng 18%). Phân khúc BĐS nhà ở, logistics, công nghiệp vẫn khả quan trong năm 2022, trong khi BĐS cho thuê, nghỉ dưỡng còn phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh.

"Nhà đầu tư vẫn đánh giá tương đối cao với kênh đầu tư BĐS. Trong thời gian tới, doanh nghiệp BĐS cần tận dụng câu chuyện quỹ đất, sản phẩm mới, chuyển đổi số, đa dạng hoá nguồn vốn, quản trị nguồn lao động, rủi ro… chuyên nghiệp hơn"- TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Đại diện của DKRA Việt Nam dự báo, trong năm 2022, nếu tình hình không có những biến động nghiêm trọng về dịch bệnh, thị trường BĐS sẽ có những dấu hiệu tích cực hơn so với năm 2021 cả về nguồn cung mới lẫn sức mua. Đất nền các địa phương giáp ranh/lân cận TP. Hồ Chí Minh (hoặc các tỉnh/thành lớn) vẫn là kênh ưu tiên hàng đầu mặc dù có thể nguồn cung mới.

Trong khi đó, căn hộ là phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương. Còn ở Đồng Nai và Long An, loại hình nhà gắn liền với đất (nhà phố/biệt thự/shophouse) chiếm chủ đạo. Riêng BĐS thuộc loại hình mặt bằng bán lẻ còn nhiều thách thức do mức giá thuê đã quá cao từ năm 2019 về trước. Trong giai đoạn dịch bệnh và siết chặt giãn cách xã hội, xu hướng mua sắm online được đẩy mạnh, nhu cầu mặt bằng bán lẻ bị hạn chế.

Còn phân khúc BĐS nghỉ dưỡng sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của du lịch. Rất có thể phải đến năm 2023 ngành du lịch mới quay trở lại như năm 2019 trở về trước và khi đó BĐS nghỉ dưỡng mới sôi động trở lại. Trong khi đó, BĐS hạng sang và siêu sang tại TP. Hồ Chí Minh vẫn chiếm tỉ lệ lớn. Trái lại, loại hình nhà ở vừa túi tiền ngày càng khan hiếm. Tỷ lệ phân hạng căn hộ vẫn bất ổn, thiếu vắng loại hình căn hộ vừa túi tiền, căn hộ hạng A và hạng sang vẫn chiếm tỉ lệ lớn. Từ dịch Covid-19, có thể thấy cần phải tổ chức lại không gian đô thị và nhà ở cho người có thu nhập khiêm tốn (nhà ở vừa túi tiền).

Sự thiếu vắng và yếu kém của loại hình nhà ở vừa túi tiền tiếp tục khiến thị trường BĐS mất cân bằng, ổn định và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ví dụ, gia tăng đầu cơ mua đi bán lại, mục tiêu phát triển đô thị và diện tích nhà ở bình quân đầu người bị ảnh hưởng.

Bất động sản vùng ven còn nhiều tiềm năng để phát triển

Theo báo cáo từ Savills mới đây, trong quý IV/2021, thị trường Hà Nội dự kiến đón nhận khoảng 7.900 căn hộ đến từ 11 dự án mới và 2 dự án chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Trong khi đó, quỹ đất mới ở vùng nội đô đang trở nên hạn chế thì các quận/huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai có triển vọng chiếm 81% thị phần.

Triển vọng phát triển của khu vực phía tây đã được hình thành từ 5 năm trở lại đây, đặc biệt là khi các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và Cầu Giấy đang cung cấp 44% thị phần sơ cấp của thành phố. Trong tương lai, khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường.

Theo Savills, giá cả chính là yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư và người mua tại các đô thị ngoài trung tâm. Nhu cầu mua bất động sản trong tầm giá từ 1.500 - 2.000 USD/m2 đang có xu hướng tăng. Trong khi tại các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, mức giá chào bán đều lên tới trên 3.000 USD/m2 với căn hộ hạng A. Tại các quận Đống Đa và Tây Hồ, mức giá cũng rơi vào mức từ 2.000 - 3.000 USD/m2.