Để nhân dân luôn tin tưởng vào cơ quan báo chí, vào các nhà báo
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đó là phát biểu tâm huyết của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Quyết tâm cao để xây dựng nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp hiện đại

Nhìn lại năm 2023, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương những đóng góp "hết sức tích cực và đáng ghi nhận" của báo chí đối với thành công chung trên nhiều lĩnh vực của đất nước. Đặc biệt, về công tác thông tin báo chí dịp Tết vừa qua, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Ban Bí thư đánh giá hoạt động báo chí diễn ra sôi nổi, phản ánh được không khí an bình vui tươi phấn khởi đón Tết cũng như lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, các mô hình hay, những nét đẹp truyền thống, giá trị văn hoá, góp phần đấu tranh làm thất bại các âm phá hoại của thế lực thù địch...

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị cần quyết tâm cao, phát huy trí tuệ, sáng tạo để xây dựng nền báo chí "chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại" theo tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; cổ vũ khối đại đoàn kết, phát huy tinh thần trí tuệ Việt Nam... Muốn vậy, phải vượt trước chứ không thụ động chờ đợi, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh với mạng xã hội còn nhiều nhiễu loạn.

Về nhiệm vụ năm 2024, ông đề nghị báo chí cần tập trung tuyên truyền thật tốt việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Khẩn trương xây dựng kế hoạch, triển khai tích cực, sáng tạo việc tuyên truyền các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quyết sách... của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Bám sát hơi thở cuộc sống, từ thực tiễn cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân ái trong xã hội.

Nhiệm vụ của báo chí là nặng nề và thách thức nhưng cần tìm ra cơ hội bứt phá sáng tạo, đòi hỏi báo chí phải nhận thức rõ, sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của báo chí cách mạng; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn. Từ đó góp phần định hướng tư tưởng, dẫn dắt dư luận và phản biện đúng, trúng, khẳng định chân lý và đấu tranh triệt tiêu cái xấu.

Bên cạnh đó, tích cực xây dựng và triển khai thực chất môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; cần nhiều hơn những nỗ lực, quyết tâm, bản lĩnh để mỗi cơ quan báo chí đều là "cơ quan báo chí tử tế", mỗi người làm báo đều là "người làm báo tử tế", nhận được sự tôn trọng của xã hội...

Trước khó khăn, cần có cách nghĩ mới, cách làm mới

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam kêu gọi các cơ quan báo chí có biện pháp siết chặt đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo - Ảnh 1.
Quang cảnh Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý, năm 2024 dự báo sẽ có rất nhiều khó khăn do những bất định của thế giới như chiến tranh, xung đột xảy ra ở nhiều nơi.

Năm 2024 cũng là năm diễn ra nhiều cuộc bầu cử ở các quốc gia lớn. Một khi thay đổi người đứng đầu sẽ thay đổi chính sách, thể chế của các quốc gia lớn, ảnh hưởng đến tình hình chung của thế giới.

Bên cạnh đó, kinh tế thế giới nói chung cũng suy giảm, trong khi ở góc độ nào đó Việt Nam cũng là "công xưởng của thế giới".

Khó khăn sinh ra bất ổn nên báo chí cần hỗ trợ doanh nghiệp, xoa dịu những nỗi đau, động viên khích lệ tôn vinh người việc tốt, răn đe những hiện tượng xấu xuất hiện trong xã hội.

Chia sẻ khó khăn, thách thức của các cơ quan báo chí, đặc biệt là doanh thu quảng cáo sụt giảm chưa từng có, đồng thời đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội, trong đó báo chí đuối sức về cạnh tranh công nghệ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, các cơ quan báo chí phải dũng cảm đối diện với những khó khăn, thách thức, không né tránh; phải có cách làm mới, cách nghĩ mới để có những sản phẩm mới có sức hấp dẫn hơn, cạnh tranh hơn. Có thể lồng ghép các chương trình để có tiền thực hiện các mục tiêu, đặc biệt là chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng mong muốn lãnh đạo các cơ quan báo chí suy nghĩ, tham khảo các kinh nghiệm hay, ví dụ như của Truyền hình Vĩnh Long, năm 2023 trong bối cảnh khó khăn chung vẫn đạt doanh thu 1.400 tỷ đồng, nộp ngân sách cho tỉnh Vĩnh Long khoảng 800 tỷ đồng. Trong đó, Truyền hình Vĩnh Long thu từ YouTube 4 triệu USD - khoảng 100 tỷ đồng, do thu hút lượng người xem lớn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhắc các cơ quan báo chí phải luôn chú trọng đưa thông tin chính xác và xây dựng đội ngũ của mình để bảo vệ danh tiếng là cơ quan thông tin, truyền thông chính thống, đại diện cho Đảng, Nhà nước, đồng thời tránh nguy cơ mất cán bộ do mưu sinh mà vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật.

Năm 2024 nhiều sự kiện lớn đối với cả nước cũng như báo chí

Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí; sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch báo chí của Chính phủ.

Đồng thời, chuẩn bị kỷ niệm các sự kiện có ý nghĩa lịch sử của đất nước trong năm 2025 như 95 năm Thành lập Đảng, 80 năm Thành lập Nước, 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, năm tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.