Ban Quản lý dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh), với tổng mức đầu tư hơn 12.518 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Đường cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng đi qua địa bàn 28 xã và 6 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Điểm đầu tại lý trình km147 (điểm giao Quốc lộ 8A, xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh), điểm cuối có lý trình km567+035 (điểm giao Quốc lộ 12C, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Dự án có tổng chiều dài 88km, được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 quy mô 2 làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 13,5m với vận tốc thiết kế 80km/giờ và chỉ xây dựng 3 nút giao với Quốc lộ 8A, 12C và đường tỉnh 553. Các giao cắt với đường ngang quy mô nhỏ sẽ nghiên cứu thiết kế bằng các hình thức phù hợp, không có liên kết với đường cao tốc.

Còn giai đoạn 2 sẽ thiết kế đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24,7m, vận tốc thiết kế 120km/giờ.

Theo Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 Cao Văn Hùng, tổng mức đầu tư của dự án được tính toán cho giai đoạn 1 có bề rộng mặt đường 13,5m sẽ là hơn 12.500 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Về phương án huy động vốn, Dự án đường cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng sẽ huy động các nguồn vốn hỗn hợp từ vốn các nhà đầu tư khoảng 8.763 tỷ đồng và vốn vay ngân sách Nhà nước là 3.755 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn thông qua thu phí đường bộ 22 năm 4 tháng.

Trong đó, ở giai đoạn 1 dự kiến toàn tuyến chỉ thiết kế 3 trạm thu phí tại lý trình km479+500 (Quốc lộ 8A); km 519 (đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh); km 566 (Quốc lộ 12C) theo hình thức khép kín. Mỗi trạm thu phí có ít nhất một cửa thu tự động, các cửa còn lại thu theo phương thức bán tự động và không đầu tư hệ thống thu phí thông minh ITS trong giai đoạn phân kỳ.

Dự án nếu được thông qua sẽ được tổ chức triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020./.

Trí Dũng