CKDầu khí có tín hiệu xả

Điều đáng tiếc nhất trong phiên giao dịch hôm nay là các mã vốn hóa lớn nhất, cổ phiếu dẫn dắt không đủ mạnh để đẩy VN-Index nhiều hơn. Trong một ngày mà số mã tăng áp đảo số giảm, VN-Index chỉ đi lên được 4,65 điểm, tương đương 0,35%.

Lẽ ra VN-Index có thể duy trì độ cao tốt hơn. Đầu phiên chiều chỉ số này còn tăng khá 0,94%. Tuy nhiên, cùng với đà suy yếu của GAS, các chỉ số lao dốc, thậm chí VN30-Index còn có lúc tụt qua tham chiếu, VN-Index tăng chưa tới 3 điểm.

Cổ phiếu dầu khí, mà nổi bật là GAS, đang có tác dụng hỗ trợ chính cho VN-Index. Đà tăng mạnh ở mã này trong buổi sáng là điều duy nhất đáng kể giữ VN-Index trên tham chiếu. Thế nhưng đến chiều, GAS bắt đầu bị chốt lời mạnh.

GAS trượt giảm gần như liên tục và những lần nảy trở lại đều kết thúc bằng một đợt lao dốc mới. Đó là biểu hiện của hoạt động chốt lời khi nhà đầu tư xả từng nhịp, chờ giá qua cơn sốc lại xả tiếp. GAS từ chỗ tăng tới 6,96% đến cuối ngày chỉ còn tăng 0,48%.

Nhiều cổ phiếu dầu khí khác cũng có tín hiệu không tốt. PLX cũng có nhịp ép giá cùng với GAS, nhưng đóng cửa vẫn tăng khá tốt 3,66%. Lý do có lẽ là PLX mới kiểm định đỉnh cao nhất hồi tháng 8, trong khi GAS đang ở đỉnh từ tháng 10/2018. Các mã dầu khí khác thậm chí còn quay đầu giảm như PVS giảm 2,44%, PVD giảm 2,54%.

Sóng cổ phiếu dầu khí được cho là nhờ nhu cầu dầu thế giới tăng cao, đẩy giá dầu lên đỉnh nhiều năm. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là giá sẽ tăng liên tục. Ngay cả giá dầu những phiên gần đây cũng đã chững lại quanh mốc 80 USD/thùng. Cổ phiếu tăng giá mạnh quá nhanh thì sẽ bị chốt lời từng đợt. Ví dụ GAS mới có 2 vòng T+3 đã lãi trên 22%.

Do cổ phiếu dầu khí bị bán ép giá, cổ phiếu ngân hàng lại ngày càng giảm nhiều hơn, nên VN-Index có được gần 5 điểm hôm nay vẫn là một điều may mắn. Nhóm cổ phiếu thép mà nổi bật là HPG, đã hỗ trợ chỉ số. HPG tăng giá 3,93% và quay lại đúng đỉnh cao lịch sử với thanh khoản khổng lồ gần 2.490 tỷ đồng. HSG cũng tăng 4,06% với thanh khoản 700 tỷ đồng. NKG tăng 6,7%, VIS tăng 3,16%, TLH tăng 3,62%, VGS tăng 7,08%....

VN-Index không thể thoát cảnh lình xình

Niềm hi vọng vào sự bùng nổ của nhóm trụ nào đó ngoài các mã ngân hàng ngày càng khó trở thành hiện thực. Cổ phiếu dầu khí hôm nay là một ví dụ, đà tăng nhanh sẽ bị xả hàng ngay vì trong bối cảnh này, kiếm được lợi nhuận nhanh như vậy là rất hiếm.

Thiếu các cổ phiếu dẫn dắt thì VN-Index không thể thoát ra khỏi xu hướng lình xình. Đặc biệt cổ phiếu ngân hàng đang ngày một lộ rõ nguy cơ kéo chỉ số xuống. Hôm nay VCB giảm 1,36%, VPB giảm 1,41%, TPB giảm 1,41%, TCB giảm 1,33%, STB giảm 1,62%, MBB giảm 1,28%, CTG giảm 3,53%, ACB giảm 1,59%, HDB giảm 3,02%. Gần như toàn bộ nhóm ngân hàng 27 cổ phiếu trên cả ba sàn đều giảm, trừ SHB tăng 8,05%.

Trong 10 cổ phiếu khiến VN-Index mất điểm nhiều nhất hôm nay thì 9 mã là ngân hàng, còn lại là DGC giảm 3,15%. Đối với VN30, toàn bộ các mã ngân hàng là nhóm tệ nhất. Điều này lý giải tại sao chỉ số Vn30-Index lại kém hơn chỉ số VN-Index.

Hiện tượng lình xình thực tế cũng không hẳn là xấu, nếu như nhà đầu tư nhanh nhạy tìm kiếm các nhóm cổ phiếu mạnh. Khá nhiều mã vẫn tăng tốt trong giai đoạn tháng 9, khi VN-Index chỉ đi ngang. Tuy vậy phần lớn các mã đem lại lợi nhuận là cổ phiếu đầu cơ, vốn có rủi ro rất cao. Đối với đa số nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, khả năng đảo danh mục, tìm kiếm cổ phiếu là khó khăn. Phần lớn nhảy vào đuổi giá khi giá đã bắt đầu tăng nóng.

Thị trường bắt đầu đón nhận kết quả kinh doanh quý 3 trong vài ngày tới nếu doanh nghiệp công bố sớm số liệu ước tính. Đây khó có thể là động lực để thay đổi xu hướng lình xình, có chăng chỉ đủ tạo sóng ở cổ phiếu cụ thể.

Chứng khoán 4-10

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

21.336 tỷ đồng (+17%)

700,6 triệu (+16%)

3.163 tỷ đồng (+28%)

142,4 triệu (+25%)

Khánh Nhi