Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) vừa công cố kết quả khảo sát niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK WBO) - Mùa thu 2021.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tự tin khả năng phục hồi trong 12 tháng tới
Ảnh TL minh họa

Khảo sát được thực hiện vào tháng 10/221, với sự tham dự của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau như: công nghiệp, xây dựng (39%), dịch vụ (12%) và thương mại (49%).

Có 42% doanh nghiệp Đức tham gia khảo sát là các doanh nghiệp nhỏ với ít hơn 100 nhân viên, 33% trong số họ là các doanh nghiệp tầm trung với lượng nhân viên không quá 1.000 người và 25% các doanh nghiệp còn lại là doanh nghiệp lớn với hơn 1.000 nhân viên.

Kết quả khảo sát cho thấy, từ hơn một năm rưỡi nay, đại dịch Covid-19 đã mang lại rất nhiều thách thức cho doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên thế giới. Chỉ số lạc quan của doanh nghiệp về sự phục hồi của nền kinh tế có phần giảm sút so với thời điểm đầu năm 2021. Tuy nhiên, đây cũng là nhận định chung của các doanh nghiệp Đức tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Singapore và Thái Lan khi được hỏi về khả năng tăng trưởng kinh tế của các nước này trong 12 tháng tới.

Theo các doanh nghiệp, những thách thức và khó khăn do tình trạng đại dịch Covid-19 kéo dài đã kìm hãm đà phát triển của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại và những vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ, khiến cho rất nhiều những dự định đầu tư, tái đầu tư hay mở rộng kinh doanh phải tạm dừng hay trì hoãn.

Những thách thức khác mà doanh nghiệp Đức phải đối mặt là việc các đơn hàng bị hủy hay nhu cầu của khách hàng giảm mạnh. Ngoài những khó khăn do đại dịch mang lại, giá nguyên vật liệu tăng mạnh, sự thiếu hụt lao động lành nghề… là những rủi ro kinh doanh hàng đầu của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Mặc dù các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cẩn trọng hơn khi kỳ vọng về sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng họ lại tin tưởng vào sự phục hồi, sự phát triển của doanh nghiệp.

Khi được hỏi về kỳ vọng tương lai phát triển của doanh nghiệp, các doanh nghiệp Đức tỏ ra tự tin vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp mình tại Việt Nam trong 12 tháng tới. Họ kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ hơn nữa của các hoạt động kinh doanh và đầu tư trong những tháng sắp tới, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại do đại dịch Covid-19.

Có tới 55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng vào sự phát triển tích cực của doanh nghiệp mình trong năm 2022; 83% trong số họ sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới. 33% doanh nghiệp Đức dự định tuyển thêm lao động để phục vụ việc sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam./.