Tại diễn đàn "Thương mại điện tử và kinh tế số ngành Công thương 2023" diễn ra vào sáng 21/11, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, thương mại điện tử đang là một trong những lĩnh vực tiên phong, tạo động lực để phát triển kinh tế nước ta.

Năm 2023, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt hơn 20 tỷ USD
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Hải Anh

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn chính trị, tình trạng lạm phát cao dai dẳng, chính sách tiền tệ thắt chặt và thị trường tài chính bấp bênh hiện nay, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16-30%. Với đà phát triển hiện nay, dự kiến doanh thu thương mại điện tử có thể đạt 20,5 USD trong năm 2023.

Năm 2023, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt hơn 20 tỷ USD

Phương thức chọn mua hàng hoá qua các kênh thương mại điện tử ngày càng được người tiêu dùng sử dụng. Ảnh: Hải Anh

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công thương cũng thừa nhận, thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều yếu tố tiêu cực. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, xử lý nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc với quy mô lớn.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công thương sẽ tập trung rà soát các quy định pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ người tiêu dùng; phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm quản lý toàn diện giao dịch giữa người mua và người bán trên mạng.

Trong thời gian tới, ngành Công thương tăng cường hoạt động quản lý, giám sát trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử xóa bỏ các thông tin sản phẩm hàng hóa vi phạm pháp luật. Tăng cường chia sẻ cơ sở dữ liệu kết nối để khai thác thông tin phục vụ cho công tác quản lý nhà nước trong vấn đề này.