Động thổ

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (áo đen, ở giữa) cùng các đại biểu ấn nút động thổ dự án.

Tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía Bắc.

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152Km là rất lớn, vì vậy Thủ tướng Chính phủ đã cho phép về chủ trương tách đoạn cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn là 63,8Km. Điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng chiều dài tuyến Quốc lộ 1 của dự án khoảng 110,2Km với điểm đầu tại Km1+800 (lý trình Quốc lộ 1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình Quốc lộ 1), thuộc địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức thu phí kín. Tuyến Quốc lộ 1 xây dựng 2 trạm thu phí, dự kiện tại Km24+800 và Km93+160, áp dụng hình thức thu phí hở.

Phát biểu tại lễ động thổ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị, địa phương và người dân hỗ trợ thực hiện tốt giải phóng mặt bằng. Các tỉnh có dự án đi qua tập trung quyết liệt xử lý bởi hoàn thành giải phóng mặt bằng là hoàn thành được 50% dự án. Nhiều dự án chỉ vì mặt bằng kéo dài 3 năm dẫn tới hiệu quả của dự án không phát huy.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao các nhà đầu tư, địa phương phải chuẩn bị đủ nguồn nguyên vật liệu, đảm bảo chất lượng công trình đồng thời nhà thầu phải tuân thủ theo tất cả các quy trình thi công. Qua kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải, lỗi nhà thầu là nhiều và nhà thầu phải chịu trách nhiệm đầu tiên, tự bỏ tiền để sửa đường. Bộ Giao thông vận tải phải giám sát thi công thật chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Dự kiến, công trình được hoàn thành vào năm 2017.

Tin và ảnh: Trí Dũng