Dòng tiền lớn sẽ vận động tích cực hơn trên thị trường chứng khoán
Dòng tiền lớn sẽ vận động tích cực hỗ trợ cho xu hướng thị trường chứng khoán. Ảnh: Duy Dũng

Tiền vẫn đang ở lại trên thị trường

Một báo cáo phát hành gần đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhấn mạnh, một điểm dữ liệu quan trọng về đặc tính của thị trường chứng khoán (TTCK) là dư nợ cho vay ký quỹ và mức tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng đã được hé lộ. Theo đó, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) toàn thị trường tại thời điểm cuối quý IV/2023 ước đạt 169 nghìn tỷ đồng, tăng 13 nghìn tỷ đồng so với quý trước (+8%) và tăng 50% từ đầu năm 2023. Trong đó, tỷ lệ dư nợ margin/tổng vốn chủ sở hữu toàn thị trường khá lành mạnh, đạt khoảng 74% so với mức đỉnh của giai đoạn các năm Covid-19 (khoảng 110%).

Mặt khác, xu hướng này được hỗ trợ bởi mức tăng 6% của số dư tiền gửi nhà đầu tư tại thời điểm cuối quý IV/2023 ước đạt 82 nghìn tỷ đồng. Con số này cũng đã tăng 30% kể từ đầu năm 2023.

Các chuyên gia của VDSC đánh giá rằng, quy mô dư nợ cho vay ký quỹ tại cuối năm 2023 vẫn tương đối lành mạnh xét trên tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu và tốc độ tăng nhẹ so với quý trước. Đồng thời, điều quan trọng là xu hướng gia tăng đầu tư tại kênh chứng khoán tiếp tục được củng cố khi lượng tiền của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán tăng thêm 5 nghìn tỷ đồng trong quý IV (+6%) so với quý kế trước.

“Điều đáng nói là diễn biến tăng so với quý trước về lượng tiền gửi của nhà đầu tư cũng như dư nợ cho vay ký quỹ có phần trái ngược với diễn biến thanh khoản của 3 sàn đã giảm trong quý IV là 25%. Điều này nói lên rằng, mặc dù các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn trong giai đoạn cuối năm 2023, đa phần trong số họ tiếp tục lựa chọn “ở lại thị trường” nhất là khi lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi” – chuyên gia của VSDC cho hay.

Dòng tiền lớn sẽ hỗ trợ cho xu hướng tích cực hơn

Bùng nổ cơn sốt đầu tư chứng khoán, số tài khoản mở mới tăng kỷ lục 20 năm - Ảnh 1.

Đánh giá về dòng tiền, các chuyên gia của VDSC tin rằng, dòng tiền lựa chọn tạm thời “đứng ngoài” thời gian sẽ quay trở lại và đặc biệt là khi có sự vận động tích cực hơn của dòng tiền lớn trong thời gian tới với các luồng tin tức của mùa đại hội cổ đông năm 2024. Đáng chú ý là dòng tiền lớn vốn mang tính định hướng thị trường cao thông qua tác động lên nhóm cổ phiếu Bluechips.

Còn theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT, định giá của thị trường năm 2024 sẽ hấp dẫn hơn. Chỉ số P/E (giá/thu nhập mỗi cổ phiếu) năm 2024 của VN-Index dự báo ở mức 11,8 lần dựa trên kịch bản tăng trưởng lợi nhuận tích cực 18%. Bên cạnh đó, định giá VN-Index cũng đang ở mức tương đối hấp dẫn so với các thị trường mới nổi. Điều này cũng là một yếu tố thu hút dòng tiền.

Theo các chuyên gia này, TTCK còn hấp dẫn hơn nữa khi mặt bằng lãi suất đang ở mức thấp. Chênh lệch giữa E/P (lợi nhuận một cổ phiếu/giá thị trường) và lãi suất đang ở mức cao so với quá khứ, cho thấy TTCK đang hấp dẫn hơn tương đối so với kênh gửi tiếp kiệm. E/P của VN-Index là 7,2% (tại ngày 31/12/2023) trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân hiện nay chưa đến 5%/năm.

Đồng thuận với điều đó, chuyên gia của SSI Research cho rằng, về mặt dòng tiền, lãi suất thấp kỷ lục sẽ là động lực tăng trưởng chính, đặc biệt đối với nhà đầu tư cá nhân. Tiền gửi tại ngân hàng vẫn đang tiếp tục tăng do các kênh đầu tư khác khá hạn chế. Dòng vốn này có thể quay lại TTCK trong các giai đoạn của năm 2024.

“Do nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 92,2% khối lượng giao dịch trung bình ngày toàn thị trường năm 2023, chúng tôi dự đoán VN-Index sẽ có một số bước nhảy vọt trong năm 2024 nhờ dòng vốn này” – chuyên gia của SSI Research nhận định.

Bình luận về dòng vốn ngoại, SSI Research cho hay, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đã có một năm rút ròng trong năm 2023, nhưng xu hướng này sẽ đảo chiều trong năm 2024 theo sau động thái hạ dần lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và cơ hội TTCK Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong năm 2024 - 2025. Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi là sự kiện nhà đầu tư đã mong chờ từ lâu.

Dòng vốn nội và ngoại đều thuận lợi cho thị trường năm nay

“Cả dòng vốn nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường trong năm nay, trong khi nền tảng cơ bản vẫn còn quan ngại về một số yếu tố cần theo dõi. Giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 là 1.300 điểm mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt được ngưỡng này” - SSI Research.