Cổ phiếu dầu khí, phân bón giảm giá mạnh

Diễn biến cực kỳ trái ngược hôm nay, là các cổ phiếu lên xuống rất khác biệt. Ví dụ ở HoSE, có 59 cổ phiếu tăng kịch trần nhưng cũng có 36 cổ phiếu giảm kịch sàn. Trong khi nhiều nhóm cổ phiếu tăng dữ dội, thì vẫn có các nhóm bán không ai mua.

Các cổ phiếu liên quan đến giá dầu phiên này bị bán rất mạnh. GAS, PVD thậm chí rơi xuống tận mức sàn, BSR giảm 12,03%, PVS giảm 8,91%... Giá dầu lao dốc mạnh đêm qua và sáng nay tiếp tục giảm là cú hích đối với nhiều mã dầu khí, nhưng trước đó cũng đã tăng giá tốt. Giá dầu WTI giao tháng 8 đã rơi xuống 104 USD/thùng, dầu Brent khoảng 110 USD/thùng. Đây là tình thế khó khăn cho các cổ phiếu có liên quan tới giá dầu, vì trước đó đà tăng mạnh được cho là nhờ giá dầu lên cao.

Ngược lại, các cổ phiếu lao dốc mạnh thời gian qua đột nhiên trở nên hấp dẫn. Mức giảm 50 - 70% kể từ đỉnh là một điều rất hiếm thấy, vốn chỉ xuất hiện trong giai đoạn khủng hoảng. Cổ phiếu chứng khoán là ví dụ, hàng loạt mã rơi xuống đáy 1 năm như SSI, HCM, VND, VCI, không ít mã trở lại mức giá từ cuối năm 2020. Cổ phiếu bất động sản cũng vậy, VCG quay lại giá từ đầu 2019, CII chạm đáy 2020, SCR đạt giá đầu 2021...

Hàng chục, nếu không muốn nói là cả trăm cổ phiếu đã giảm cực sâu suốt thời gian qua và bị bỏ quên bỗng nhiên quay đầu tăng mạnh. Hôm nay ngoài SSI thuộc rổ VN30 là kịch trần, 58 cổ phiếu khác tăng hết biên độ đều là các cổ phiếu vừa và nhỏ, những mã có tính đầu cơ rất cao. Đây là điều chưa từng có trong những tuần gần đây, cho thấy có xu hướng thay đổi quan điểm đầu tư.

Một điều cũng phải nhắc tới là hiện tượng nhóm cổ phiếu cơ bản giảm giá, nhóm đầu cơ lên ngôi không hẳn là do sự hấp dẫn hay kém hấp dẫn về yếu tố cơ bản. Không ít cổ phiếu trong nhóm tăng kịch trần hôm nay thuộc dạng “ăn theo” và được dòng tiền đầu cơ vào tạo sóng. Ví dụ họ cổ phiếu FLC cũng tăng kịch trần, hay nhiều mã thua lỗ khác cũng tăng. Ngược lại, các cổ phiếu như GAS, DCM hay các mã cơ bản khác quay đầu giảm không phải vì làm ăn thua lỗ hay kết quả kinh doanh quý 3 xấu.

Thị trường vẫn đang có cơ hội

VN-Index hôm nay chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm. Cần nói ngay rằng sàn HoSE trong phiên này cứ 1 cổ phiếu giảm giá có 1,69 cổ phiếu tăng giá. Nghĩa là về giá cổ phiếu, thị trường tích cực hơn so với mức giảm 3,2 điểm của chỉ số đại diện.

Câu chuyện lúc này là thị trường đang phân hóa quá mạnh. Có thể thấy sự tương phản giữa hàng chục cổ phiếu tăng kịch trần và hàng chục cổ phiếu giảm chạm sàn. Chỉ số lại bị tác động bởi các mã cổ phiếu lớn, ví dụ hôm nay là GAS giảm 6,95%, VCB giảm 2,19%, MSN giảm 4,5%, VNM giảm 4,21%, MWG giảm 5,03%, FPT giảm 5,16%, POW giảm 6,81%...

VN-Index kết phiên giảm xuống 1.169,27 điểm, lại tiệm cận đáy thấp nhất trong tháng 5. Tuy nhiên cổ phiếu lúc này mạnh yếu khác nhau, nên cơ hội vẫn còn. Lý do duy nhất để hoảng sợ trong những ngày qua là biến động từ thị trường quốc tế. Thế nhưng hôm nay VN-Index là chỉ số giảm nhẹ nhất thế giới. Rất có thể khi ảnh hưởng từ bên ngoài nhẹ dần đi, nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn tới yếu tố cơ bản trong nước.

Trước mắt là cơ hội kết quả kinh doanh quý 2 đang tới. Thị trường đã đi sắp hết tháng 6 và các con số có thể đã được ước tính. Thực ra thị trường luôn cố gắng nắm bắt thông tin trước khi được công bố, do đó nếu có một đợt tích lũy lựa chọn cổ phiếu lúc này thì không phải là bất ngờ./.