Dow Jones đứt chuỗi tăng khi nhiều công ty dự báo kết quả kinh doanh  kém sắc

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 45,74 điểm, tương đương 0,13%, xuống 34.945,47 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 5,36 điểm, tương đương 0,12%, lên 4.508,24 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng thêm 9,84 điểm, tương đương 0,07%, lên 14.113,67 điểm.

Nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực năng lượng giảm 2,1% trong phiên này, dẫn đầu đà sụt giảm trong số 11 lĩnh vực thuộc chỉ số S&P. Nhóm cổ phiếu này chạm mức thấp nhất trong 4 tháng do giá dầu thô giảm gần 5%. Lĩnh vực dịch vụ truyền thông tăng 0,9%, là lĩnh vực có mức tăng mạnh nhất trong phiên, tiếp theo là nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin, tăng 0,7%.

Cổ phiếu của Cisco Systems giảm 9,8% khi công ty công nghệ mạng và truyền thông này cắt giảm dự báo doanh thu và lợi nhuận cả năm nay do nhu cầu về thiết bị mạng của họ đang chậm lại. Cũng trong lĩnh vực công nghệ, cổ phiếu của Palo Alto Networks cũng giảm 5,4% sau khi dự báo vào cuối ngày 15/11 về doanh thu quý II tài khóa hiện tại không đạt kỳ vọng.

Cổ phiếu Walmart giảm 8,1% trong phiên 16/11, sau khi chạm mức cao kỷ lục. “Gã khổng lồ bán lẻ” cho biết người tiêu dùng Mỹ đang chi tiêu thận trọng vì lạm phát, ngay cả khi Walmart nâng dự báo hàng năm về doanh thu và lợi nhuận. Điều này đã khiến chỉ số hàng tiêu dùng thiết yếu S&P 500 giảm 1,2% và đè nặng lên giá cổ phiếu các nhà bán lẻ như Dollar General và Dollar Tree, đều giảm 4,2%.

Chỉ số giá sản xuất (PPI), một thước đo về giá bán của các nhà sản xuất, giảm 0,5% - mức sụt giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 4/2020. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đi ngang trong tháng 10, một dấu hiệu tích cực cho những nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể hài lòng với đà hạ nhiệt của lạm phát.

Tom Hainlin, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank Wealth Management, cho biết: “Các số liệu kinh tế cho đến nay đang xác nhận rằng hiện tại chúng ta đang trong giai đoạn giảm tốc nhẹ, và trở lại với mức lạm phát thấp hơn mà không có chứng cứ nào cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng”. “Nó giống như kịch bản Goldilocks về đà giảm tốc của lạm phát, nhưng không quá nhanh”.

Hiện tại, cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều đang trên đà đạt được đà tăng đáng kể trong tháng này. S&P 500 đã tăng hơn 7%, trong khi Dow Jones tiến 5,7% và Nasdaq vọt 9,8%.