phi

Nộp phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh này là cần thiết, đảm bảo sự công bằng và minh bạch giữa các dòng xe trên thị trường.

Giá trên hóa đơn thấp hơn nhiều giá trị thực

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam bày tỏ sự đồng tình với việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với một số mặt hàng ô tô, xe máy. Theo bà Cúc, việc điều chỉnh này là phù hợp với tình hình thực tế. Bởi lẽ, một số sản phẩm hiện nay có giá bán thực tế cao hơn nhiều so với giá ghi trên hóa đơn. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước (NSNN), mà còn làm thị trường thiếu minh bạch.

“Có những chiếc xe máy nhập khẩu có giá bán thực tế là 70 - 80 triệu, nhưng ghi trong hóa đơn chỉ 30 - 40 triệu đồng. Rõ ràng là giá bán ghi trên hóa đơn chưa phù hợp. Cho nên việc Bộ Tài chính điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với một số sản phẩm cụ thể như vừa qua tôi thấy là cần thiết với tình hình hiện nay”, bà Cúc nói.

Để minh chứng cho thực tế rất thiếu minh bạch này, bà Cúc lấy dẫn chứng ngay trường hợp cụ thể của bà: “Bản thân tôi đã từng mua chiếc xe ô tô với giá trị thực là 500 triệu đồng, nhưng hóa đơn chỉ ghi 350 triệu đồng, điều này là hoàn toàn vô lý. Vì thế, việc đưa ra một khung giá cụ thể đối với một số dòng xe để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ một cách thống nhất là rất cần thiết”.

Đồng quan điểm với bà Cúc, ông Nguyễn Văn Được - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn thuế Trọng Tín (TP. Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, hoạt động mua bán ô tô, xe máy trên thị trường hiện nay có sự thỏa thuận ngầm giữa người bán và người mua. Giá giao dịch thực tế thông thường cao hơn giá trên hóa đơn và giá để tính lệ phí trước bạ, nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế.

“Tình trạng này xuất hiện khá phổ biến, đặc biệt là các loại xe nhập khẩu đắt tiền, xe phục vụ cho cá nhân không nhằm mục đích kinh doanh (không cần hóa đơn tài chính). Vì vậy, tôi cho rằng việc điều chỉnh lệ phí trước bạ như Bộ Tài chính đã thực hiện vừa qua là phù hợp”, ông Được nói.

Tuy nhiên, ông Được cũng cho rằng, cùng với việc điều chỉnh khung giá tính lệ phí trước bạ đối với một số sản phẩm ô tô, xe máy, cơ quan thuế cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cần kiểm soát tốt việc đăng ký, nộp lệ phí trước bạ khi chuyển nhượng xe đã qua sử dụng. Nếu không làm tốt việc này, thì NSNN không chỉ thất thu, mà còn để lại những hệ lụy cho xã hội khi giải quyết tranh chấp giữa các bên.

Ngăn ngừa gian lận trong giao dịch mua bán xe

Bà Nguyễn Thị Huệ - Công ty TNHH tư vấn thuế CHC cũng cho biết, việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ của một số loại mặt hàng là ô tô và xe máy là cần thiết và hợp lý, vì tăng lệ phí trước bạ sẽ góp phần tăng nguồn thu cho NSNN, hạn chế sử dụng xe cá nhân, tránh được ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.

Cũng theo bà Huệ, khung giá lệ phí trước bạ lần này được Bộ Tài chính xây dựng dựa trên tình hình thực tế. Với việc điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại xe ô tô, xe máy nhập khẩu cao cấp sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các hãng xe, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa gian lận trong việc giao dịch mua bán xe.

“Trong thực tế, nhiều trường hợp mua bán xe mà người bán và người mua sẽ thoả thuận ghi giá trị hóa đơn thấp hơn giá trị giao dịch thực tế phải nộp. Mục đích là để giảm số tiền lệ phí trước bạ phải nộp. Với việc ban hành khung giá của Bộ Tài chính sẽ hạn chế tối đa việc này”, bà Huệ nói.

Bà Nguyễn Thị Cúc còn cho rằng, việc ban hành khung giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại xe máy, xe ô tô giúp cho việc tính lệ phí trước bạ được thống nhất, cơ quan thuế cũng dễ thực hiện trong quản lý thu thuế. “Trong bối cảnh ngành thuế đang triển khai thí điểm khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy hiện nay, thì việc công khai khung giá lệ phí trước bạ giúp cho người nộp thuế dễ thực hiện”, bà Cúc cho biết.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc điều chỉnh khung giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại xe ô tô, xe máy là nhằm vào các loại siêu xe là chính, các loại xe bình dân không ảnh hưởng nhiều. Vì thế cũng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường, cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Minh Nhật