Cục Công nghệ thông tin cho biết, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành biểu mẫu, quy trình và thực hiện cấp hộ chiếu vắc-xin. Để biết hộ chiếu vắc-xin được công nhận và sử dụng ở những quốc gia nào, người dân cần theo dõi thông tin từ Bộ Ngoại giao.

Gần 13 triệu người Việt đã có hộ chiếu vắc-xin
Gần 13 triệu người Việt đã có hộ chiếu vắc-xin. Ảnh: TL.

Đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với 20 nước, bao gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran, Malaysia và Cộng hòa Dominica.

Trước băn khoăn người dân không có, hoặc mất chứng nhận tiêm chủng bản giấy có được cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử không? Cục Công nghệ thông tin cho biết, nếu trên hệ thống đã có thông tin tiêm chủng Covid-19, thì người dân sẽ được cấp hộ chiếu vắc-xin mà không cần bản giấy.

Người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vắc-xin mà không phải làm thủ tục gì thêm.

Người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng trên Cổng thông tin điện tử tiêm chủng Covid-19, hoặc ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử./.

Để đảm bảo quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin và hộ chiếu vắc-xin khi tham gia tiêm chủng Covid-19, mới đây Bộ Y tế đã có văn bản số 2228 về hộ chiếu vắc-xin gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội.

Trong đó, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm việc quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và hộ chiếu vắc-xin, không được cản trở, gây khó khăn và có các hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 và xác nhận hộ chiếu vắc-xin.