Ban quản lý dự án 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng 2 cầu vượt trên QL 1 tại nút giao QL 1C và nút giao Ngã ba Thành, tỉnh Khánh Hòa.
Theo đề xuất, tại nút giao giữa QL 1 và QL 1C thì dòng xe hướng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội có bán kính cong vào nút nhỏ, tầm nhìn bị che khuất kết hợp độ dốc dọc đường rất lớn (khoảng 6%) gây nguy cơ mất an toàn giao thông, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Để giải quyết tình trạng trên xây dựng cầu vượt theo hướng này phù hợp. Cầu vượt sẽ được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực rộng 7,5m vận tốc thiết kế 60km/h đối với mặt đường cầu chính, 40km/h với đường nhánh.
Còn tại Nút giao ngã ba Thành, nút có mật độ giao thông lớn, xe tải, xe Container chiếm tỷ lệ lớn trong thành phần dòng xe, chủ yếu theo các hướng Hà Nội - QL 1C (Diên Khánh) và Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (tuyến tránh Diên Khánh) dễ gây ách tắc, tai nạn giao thông trong khu vực nút nên kiến nghị xây dựng cầu vượt trên hướng QL 1A hướng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, kết hợp với các biện pháp tổ chức giao thông nhằm hạn chế xe tải, xe container vào thị trấn Diên Khánh để giải quyết tình trạng giao thông trong khu vực. Cầu vượt cũng thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 60km/h2.
Tổng mức đầu tư 2 cầu vượt là hơn 299,9 tỷ đồng, trong đó: Chi phí xây dựng hơn 193,3 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 43,9 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Đề xuất cũng kiến nghị, triển khai dự án từ năm 2016 và hoàn thành trong năm 2017 nhằm nâng cao năng lực thông xe, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra tại 2 nút giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa và khu vực.
Trí Dũng