Gần tới Rằm tháng 8: Giảm giá bánh Trung thu, sức mua vẫn giảm

Một quầy hàng bán bánh trung thu lưu động tại khu vực Vincom Phạm Ngọc Thạch vắng bóng người mua. Ảnh: TL

Lượng bánh bán ra giảm 30 - 40% so với cùng kỳ

Nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết kinh tế khó khăn nên việc mua bánh trung thu để biếu, tặng giảm. Ngoài ra, dòng bánh này hiện được sản xuất quanh năm và cũng có nhiều loại bánh thay thế nên nhu cầu sử dụng không quá thiết yếu như trước.

Qua khảo sát tại các tuyến phố chuyên bày bán bánh trung thu như Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm), Lê Đại Hành (quận hai Bà Trưng), Thái Hà (quận Đống Đa), Phan Đình Phùng, Đào Tấn (quận Ba Đình), Long Biên (quận Long Biên), Thụy Khuê (quận Tây Hồ).... cho thấy, các sản phẩm bày bán rất đa dạng, phong phú, từ bình dân đến cao cấp từ các thương hiệu bánh Kinh Đô, Hữu Nghị, Madam Hương, Bảo Ngọc, Maison… Do giá một số nguyên liệu đầu vào tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%..., nên giá bánh tăng từ 5 - 10% so với năm ngoái.

Cụ thể, giá bánh dao động từ 55.000 - 185.000 đồng/chiếc tùy loại 1 - 2 trứng với dòng bánh phổ thông và từ 300.000 - 2.600.000 đồng/hộp với dòng cao cấp. Ngoài các dòng bánh trung thu nướng, dẻo, chay truyền thống với các loại nhân đậu xanh, hạt sen, sữa dừa, thập cẩm… còn có các dòng bánh có nhân 5 loại hạt, nhân bào ngư, gà quay, cua bát bửu, cốm dừa, đậu đỏ kiểu Nhật, việt quất.

Tăng mức chiết khấu để đại lý mạnh dạn giảm giá bán lẻ

Gần tới Rằm tháng 8: Giảm giá bánh Trung thu, sức mua vẫn giảm
Người tiêu dùng chọn mua bánh Trung thu tại siêu thị. Ảnh: TL

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số nhân viên bán hàng, thời điểm này số lượng bánh bán ra giảm 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt với những mẫu bánh cao cấp, giá thành cao nên khó bán hơn những loại bánh phổ thông. Năm nay các hãng có cập nhật thêm nhiều hương vị nhân mới cho bánh, hy vọng thu hút được khách hàng hơn. Trung bình mỗi hộp bánh được trang trí cầu kỳ có giá dao động từ 600.000 - 900.000 đồng/hộp 6 bánh.

Mức chiết khấu giảm từ 7 - 25%

Mặc dù không niêm yết công khai, song nhiều cửa hàng đều cho biết nếu khách đặt số lượng lớn từ 5 - 300 hộp bánh trở lên sẽ được chiết khấu giảm giá từ 7 - 25%.

iện ABC Bakery, cho biết đến thời điểm này, nhu cầu mua bánh trung thu để biếu tặng từ khối khách sỉ (chủ yếu các doanh nghiệp) đã giảm khoảng 40 - 45% so với mọi năm, trong khi sức mua ở khối cửa hàng bán lẻ có mức giảm thấp hơn.

Còn chủ thương hiệu bánh trung thu Đồng Khánh hiệu Bông lúa vàng - cho biết sau hơn 1 tháng bán bánh, đơn vị ghi nhận sức mua của khối doanh nghiệp đã sụt giảm 30 - 40% so với mọi năm, trong đó nhiều doanh nghiệp giảm 50% lượng bánh đặt mua, thậm chí không mua.

Để hỗ trợ kênh đại lý vào dịp giáp Tết Trung thu, chủ thương hiệu Đồng Khánh cho biết thêm, ngoài mức chiết khấu 30 - 35% trước đó, đơn vị có thể tăng thêm 5 - 10% mức chiết khấu để đại lý mạnh dạn giảm giá bán lẻ nhằm kích thích sức mua, tránh ôm bánh tồn quá nhiều. Đại diện siêu thị MM Mega Market cũng cho biết có thể tính toán tăng thêm khuyến mãi để kích thích sức mua trong những ngày tới.

Trong khi đó, dù khẳng định lượng bánh trung thu bán ra năm nay dự kiến vẫn ổn định như năm ngoái với khoảng 500 tấn - tương đương 3 triệu chiếc, nhưng đại diện Công ty Bibica, xác nhận thị trường năm nay sức tiêu thụ kém hơn mọi năm, đặc biệt sức mua giảm ở khối khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ giảm nhiều.

Theo nhiều doanh nghiệp, với sức mua được nhận định không như kỳ vọng, việc giảm giá vào cuối mùa khả năng sẽ được triển khai sớm và nhiều hơn mọi năm. Ngoài ra, phải tính toán cân đối sản xuất để phù hợp với nhu cầu là rất quan trọng, đảm bảo không thiếu cũng không thừa, nếu thừa thì nguy cơ lỗ nặng vì qua Tết Trung thu nhu cầu gần như không có.

Bên cạnh đó, các thương hiệu nổi tiếng có uy tín về bánh trung thu trong nước còn phải cạnh tranh với các loại bánh nhập ngoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ được chào bán tràn lan trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, với giá cả rất hấp dẫn.

Dịp Trung thu năm nay, hình thức và mẫu mã bánh trung thu được đổi mới rất nhiều cả về khẩu vị lẫn bao bì trông bắt mắt và hiện đại hơn rất nhiều, thế nhưng dường như vẫn không thu hút được nhiều khách hàng ghé mua. Đại diện nhiều quầy bánh trung thu cho biết, hiện nay so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái, sức mua giảm rõ rệt.