Cụ thể, dầu thô Brent giao sau tăng 32 US cent, tương đương 0,4% lên 84,79 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 11 US cent, tương đương 0,1%, lên 82,23 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng khi đồng USD hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm. Đồng USD giảm khiến các hợp đồng dầu bằng USD trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, mức tăng đã bị hạn chế sau khi có báo cáo rằng, Trung Quốc có kế hoạch giải phóng dự trữ dầu vào những ngày nghỉ Tết Nguyên đán như một phần trong kế hoạch do Mỹ phối hợp với các nước tiêu thụ lớn khác phối hợp để giảm giá dầu toàn cầu.

Bộ Năng lượng Mỹ hôm thứ Năm cho biết, họ đã bán 18 triệu thùng dầu thô chiến lược dự trữ cho 6 công ty, bao gồm Exxon Mobil XOM.N và một đơn vị lọc dầu Valero Energy Corp VLO.N.

Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều 14/1
Giá dầu thế giới tăng trong phiên chiều 14/1

Nhiều thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh, cũng đã khuyến cáo người dân không đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, điều này có thể làm giảm nhu cầu về nhiên liệu vận tải trong mùa du lịch cao điểm.

Cũng có những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, khi biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao đã lan đến thành phố Đại Liên, đông bắc nước này. Trung Quốc đã đình chỉ một số chuyến bay quốc tế và tăng cường nỗ lực kiềm chế đợt bùng phát virus tại Thiên Tân.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Chúng tôi dự báo nhập khẩu dầu vẫn ở mức thấp sau khi Trung Quốc ra lệnh cho các nhà máy lọc dầu tư nhân cắt giảm tốc độ vận hành”.

Tuy nhiên, giá dầu Brent và dầu WTI vẫn tăng tuần thứ tư liên tiếp, được hỗ trợ bởi nguồn cung và những lo ngại về chính trị ở Libya và Kazakhstan và dự trữ dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất năm 2018.

Một số nhà đầu tư cũng lạc quan rằng, tác động của Omicron đối với nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Một số ngân hàng đã dự báo giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng vào cuối năm nay do nhu cầu dự kiến sẽ vượt cung./.