Trước đó, ngày 1/9/2021, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2091/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bàn, ghế có xuất xứ từ Trung Quốc và Malaysia.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công thương, quyết định điều tra được ban hành căn cứ trên kết quả thẩm định theo quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại đối với hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá được nộp bởi các doanh nghiệp đủ tư cách đại diện cho ngành sản xuất trong nước.

Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với bàn, ghế nhập khẩu từ Malaysia và Trung Quốc
Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế nhập khẩu từ Malaysia và Trung Quốc. Ảnh: TL minh họa

Sau khi có quyết định điều tra, Cục Phòng vệ thương mại sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin, phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc gồm: hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc và Malaysia; thiệt hại của ngành sản xuất trong nước; và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Cục Phòng vệ thương mại có thể thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra cuối cùng về vụ việc.

Để có thêm thời gian xem xét toàn diện, khách quan những vấn đề liên quan đến vụ việc cũng như ý kiến của các bên liên quan, căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương, ngày 15/8/2022, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 1621/QĐ-BCT về việc gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bàn, ghế có xuất xứ từ Malaysia và Trung Quốc thêm 6 tháng, theo đó thời hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 1/3/2023.