Tăng trưởng ấn tượng
Ngày 7/1, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và châu Phi (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP. Hà Nội tổ chức Hội thảo Thúc đẩy du lịch Việt Nam - Ấn Độ trong bối cảnh mới. Sự kiện được tổ chức nhân dịp Kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (7/1/1972 - 7/1/2025).
Năm 2024, thị trường này đạt 501.000 lượt khách đến Việt Nam, tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm. Hiện nay Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 6 các thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam. |
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Ấn Độ là thị trường tiềm năng của Việt Nam trong thời gian qua, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất. Từ 138.000 lượt khách đến Việt Nam năm 2022, thị trường Ấn Độ đạt 392.000 lượt năm 2023. Đến năm 2024, thị trường này đạt 501.000 lượt khách đến Việt Nam, tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm.
Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, Ấn Độ là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, với tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế nhanh chóng. Tính riêng tại Việt Nam, tốc độ phục hồi lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2024 so với năm 2019 đạt 297%.
![]() |
Ấn Độ là thị trường tiềm năng của Việt Nam trong thời gian qua. Ảnh: T.L |
Khách du lịch Ấn Độ có xu hướng du lịch theo nhóm lớn, do đó Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển dịch vụ phục vụ các đoàn khách có quy mô lớn, đặc biệt ở loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác (MICE) và du lịch đám cưới.
Theo chuyên gia này, nếu phát triển đúng hướng, thị trường Ấn Độ giúp Việt Nam đa dạng hóa nguồn khách, giảm phụ thuộc vào các thị trường du lịch truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.
Dù sở hữu nhiều lợi thế để hấp dẫn du khách như vị trí địa lý thuận lợi, cảnh quan và điểm đến đa dạng và chi phí du lịch hợp lý, Việt Nam còn một số điểm yếu lớn trong cuộc đua đón khách Ấn Độ. Ngành du lịch còn thiếu nhân lực thực sự hiểu biết về thị trường này, thiếu chiến lược quảng bá mạnh mẽ và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng tốt cho các đoàn lớn. Bên cạnh đó, Việt Nam còn phải cạnh tranh với các nước ASEAN khách như Thái Lan, Singapore, Malaysia…
Gợi mở về hướng thúc đẩy lượng khách từ thị trường này, ông Hoàng Nhân Chính đề xuất, ngành Du lịch cần cải thiện cơ sở hạ tầng và giao thông, tăng cường quảng bá, phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp với văn hóa Ấn Độ.
Cần đa dạng các gói sản phẩm và hình thức
Chia sẻ về giải pháp tăng cường trao đổi khách giữa hai nước, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn các địa điểm của hai nước sẽ được người dân biết đến nhiều hơn. Để đạt được điều này, rất cần sự hỗ trợ của các công ty lữ hành, dịch vụ du lịch nhằm đưa ra những gói du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách”.
Theo đánh giá của ông Sandeep Arya, các loại hình du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng đang phổ biến với du khách Ấn Độ nhưng Việt Nam cần đa dạng các gói sản phẩm và hình thức du lịch để thu hút du khách hơn nữa. Đại sứ cho rằng, hoạt động du lịch MICE có thể mở ra nhiều lựa chọn và thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa hai nước.
Hiện tại có khoảng 56 chuyến bay thẳng một tuần nối giữa các tỉnh, thành của Việt Nam và Ấn Độ. Theo Đại sứ Ấn Độ, thời gian tới, các cơ quan quản lý hàng không giữa hai nước quyết định sẽ tăng thêm 14 chuyến bay nữa kết nối 6 thành phố ở Ấn Độ như New Delhi, Chennai, Mumbai… với Việt Nam. Ấn Độ cũng khuyến khích các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet, IndiGo… mở thêm các đường bay từ các thành phố khách để thúc đẩy lượng khách du lịch giữa hai nước.
![]() |
Quang cảnh hội thảo. |
Bà Phạm Thị Hồng Thu - Giám đốc Công ty CP đầu tư Thương mại và du lịch Đức Minh cho rằng, có một số vấn đề mà du khách Việt Nam thường gặp khi đến Ấn Độ: an toàn cá nhân; giao thông phức tạp và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Vì vậy, bà Hồng Thu đề xuất, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp lữ hành có thể chủ động cung cấp số điện thoại hỗ trợ khẩn cấp bằng tiếng Việt/Anh và kết nối với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ; phát hành cẩm nang du lịch bằng tiếng Việt, hướng dẫn về các biện pháp an toàn./.
Để giúp trải nghiệm của du khách thuận lợi hơn, các bên liên quan có thể khảo sát thực tế để mở trung tâm hỗ trợ khách Việt Nam tại các thành phố lớn ở Ấn Độ, thuê hướng dẫn viên địa phương có kinh nghiệm và tổ chức buổi hướng dẫn trước chuyến đi... Bên cạnh đó là đề xuất cải thiện quy trình cấp visa điện tử, miễn hoặc giảm phí visa cho khách Ấn Độ đến Việt Nam và ngược lại; tăng thời hạn lưu trú cho khách du lịch theo diện visa./. |