Giao lưu văn hoá ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế
Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2023 khai mạc tối 1/12.

Tối 1/12, tại Công viên Thống nhất, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2023.

Lễ hội có sự tham gia của 80 gian hàng chia làm 3 khu gồm: khu ẩm thực quốc tế; khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực của các làng nghề tiêu biểu và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân làng nghề truyền thống của Hà Nội; khu vực bán hàng và thưởng thức ẩm thực của các tỉnh, thành.

Trong đó, khu ẩm thực quốc tế giới thiệu đến công chúng các món ăn đặc trưng của một số quốc gia và không gian trưng bày các vật dụng, sản phẩm tiêu biểu của các nước: Ấn Độ, Iran, Srilanka, Mông Cổ, Azerbaijan, Malaysia, Myanmar, Philippines… Giới thiệu và thưởng thức nghệ thuật pha trà, hưởng trà tại không gian đặc biệt với những loại trà hảo hạng.

Ngoài ra, khu vực giới thiệu không gian văn hóa đem đến cho thực khách các món ăn đặc sắc và các sản phẩm tiểu biểu làng nghề truyền thống của Hà Nội như: cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, miến làng So, bánh Trung thu truyền thống Bảo Phương, giò chả Ước Lễ, rượu làng Ngâu...

Thủ đô Hà Nội xác định, mục tiêu, định hướng đến năm 2045, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển toàn diện, là động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác, là tiền đề để xây dựng Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững. Đây là điều kiện thuận lợi, thời cơ, thế mạnh, tạo sự đột phá trong phát triển văn hóa.

Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hoá Ẩm thực Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu, đối ngoại như: Triển lãm ảnh về văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu trong nước và quốc tế (Đan Mạch, Veneuzuela, Ấn Độ, Iran, Panama, Hàn Quốc, Philippine, Lào, Campuchia); triển lãm sách lưu động giới thiệu sách quảng bá về văn hóa nghệ thuật, du lịch, ẩm thực tiêu biểu trong nước và quốc tế.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống: hát bài chòi Hội An; ca múa nhạc dân tộc; biểu diễn nghệ thuật xiếc; cuộc thi trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể “Người giữ màu dân tộc”; ca trù; hát chèo; hát xẩm; hát trống quân; hát dô...

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, Thủ đô Hà Nội - nghìn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo, điểm đến thân thiện mến khách, là địa phương có số lượng di sản lớn của cả nước, phong phú cả bề rộng lẫn chiều sâu với sự hòa nhập của văn hóa Thăng Long với các vùng văn hóa xứ Đoài, xứ Đông, Kinh Bắc, Sơn Nam Thượng. Sự hòa nhập đã tạo nên bản sắc văn hóa đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội.

"Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 là nơi giao lưu, trải nghiệm những nét đặc trưng văn hóa ẩm thực, món ăn đa dạng, phong phú, đặc sắc được chế biến, trình bày công phu, hấp dẫn bởi các nghệ nhân đến từ nhiều địa phương và các quốc gia khác nhau. Từ đó lễ hội nhằm quảng bá, tôn vinh, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hoá ẩm thực truyền thống vùng miền, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế" - bà Vũ Thu Hà nói.

Hà Nội cần đầu tư phát triển ẩm thực xứng tầm

Trong khuôn khổ Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội 2023, chiều ngày 2/12 đã diễn ra cuộc tọa đàm với 2 chủ đề chính: “Đại sứ văn hóa ẩm thực Hà Nội: Chủ nhân và thực khách” và “Tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Nội: Hướng tới công nghiệp văn hóa”. Các chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần hướng đến làm foodtour nhưng cần gắn kết di sản du lịch ẩm thực để tạo dựng sản phẩm du lịch Thủ đô. Hà Nội cần có nhận thức trong việc định vị, xây dựng kế hoạch khai thác, đầu tư phát triển ẩm thực xứng tầm.