Hà Nội huy động nhiều nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân
Quang cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” diễn ra ngày 5/3, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Hà Nội - Đặng Thị Phương Hoa cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2023, các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai hiệu quả.

Theo đó, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố đã tặng 225.495 suất quà, trị giá trên 117,9 tỷ đồng tới các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp Tết Nguyên đán; trích trên 88 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng 2.037 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học tập cho 10.561 hộ, hỗ trợ sinh kế cho 3.015 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 3.383 hộ.

Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam” thành phố đã tiếp nhận trên 160 tỷ đồng và bàn giao kinh phí hỗ trợ trị giá 140 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa. Quỹ phòng chống dịch Covid-19 thu được tổng số tiền hơn 199 tỷ đồng và hơn 65,2 tỷ đồng trị giá trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm.

Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ các hộ gia đình, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn hơn 160,1 tỷ đồng và hơn 656,1 tỷ đồng trị giá trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm và một số hàng hoá không tính được trị giá, đã chuyển kinh phí mua vắc-xin phòng Covid-19 về Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 của Chính phủ với tổng số tiền trên 556,3 tỷ đồng...

Trong giai đoạn 2021 - 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã trích gần 13 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” thành phố để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, các nạn nhân bị thiệt mạng, bị thương do hỏa hoạn, đuối nước, sự cố nghiêm trọng trên địa bàn; phối hợp xây dựng phương án hỗ trợ các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân với tổng số tiền 132,278 tỷ đồng.

Hà Nội huy động được nguồn lực lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Hà Nội huy động được nguồn lực lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Ảnh: TL

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, Chương trình 08-CTr/TU có sự lan tỏa và tác động đến các chương trình công tác lớn của thành phố, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống người dân Thủ đô.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, MTTQ thành phố là một trong những trụ cột lớn thực hiện chính sách an sinh và đã rất chủ động tham gia phát triển hệ thống an sinh xã hội. Điều này thể hiện qua việc chủ động tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng Chương trình 08-CTr/TU và các cuộc vận động: Quỹ vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Vì biển đảo, đặc biệt là hơn 2 năm phòng chống dịch Covid-19, Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp rất lớn, thể hiện trách nhiệm không chỉ với Hà Nội, với Chương trình 08-CTr/TU mà với cả nước.

Tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân

Theo bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, với 27 chỉ tiêu của Chương trình 08-CTr/TU, nhất là 3 mục tiêu: xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn, hỗ trợ vùng đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số, vai trò của MTTQ và các đoàn thể rất rõ nét, hỗ trợ kịp thời, tạo được niềm tin và sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân.