Ông Chung

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu giải trình tại kỳ họp. Ảnh: NNK

Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND TP. Hà Nội khóa XV chiều ngày 5/12/2019, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải trình, làm rõ thêm một số nội dung các đại biểu HĐND và dư luận đang quan tâm.

Tăng trưởng kinh tế cao

Phát biểu làm rõ thêm nội dung các đại biểu đã thảo luận liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, năm nay TP. Hà Nội tăng trưởng dự kiến đạt khoảng 7,62% - đây là con số tăng trưởng cao nhất trong vòng 9 năm vừa qua. Bên cạnh đó, thu hút đầu tư nước ngoài dự kiến đạt trên 8 tỷ USD và lũy kế trong 4 năm 2016 - 2019 là khoảng 22,4 tỷ USD vốn FDI vào Hà Nội, bằng 135% so với giai đoạn 30 năm (1985 - 2015).

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, ông Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn nêu rõ, những năm qua Hà Nội gặp một số trở ngại. Trong đó, thực hiện theo Luật Đầu tư công năm 2015 có hiệu lực thì đến năm 2017, HĐND thành phố mới thông qua danh mục đầu tư công, cho nên đến nay thành phố mới thực sự triển khai đầu tư công được hơn 2 năm. Năm 2019, Hà Nội đã khởi công 126/137 dự án và phấn đấu đến hết năm 2020 các quận, huyện, toàn thành phố sẽ giải ngân vốn đầu tư công đạt 86,7% kế hoạch đầu tư trung hạn.

Để khắc khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, thành phố đã dành khoảng 50 tỷ đồng để giao cho các đơn vị quản lý dự án, các sở ngành, quận huyện chuẩn bị các dự án đầu tư công - hiện có 102 dự án đầu tư công đã chuẩn bị. "Nếu chúng ta bố trí được nguồn vốn thì sẽ bổ sung đầu tư vào các dự án này, khắc phục được câu chuyện chậm giải ngân vốn đầu tư công" - ông Chung nói.

Đối với nhóm vấn đề liên quan đến giường bệnh y tế, đến nay TP. Hà Nội đã đạt được 26,3 giường bệnh/vạn dân. Để phát triển ngành y tế, trong những năm vừa qua, Hà Nội đang xây dựng và cải tạo xong một số bệnh viện trung tâm như: Bệnh viện Phụ sản, Thanh Nhàn, Đông Anh, Đức Giang...

Ngoài ra thành phố đang thí điểm đề án đưa 584 trạm y tế của phường xã thành mô hình bác sĩ gia đình. Việc này đã thí điểm thành công tại Sóc Sơn, Đan Phượng, Phúc Thọ.

Hà Nội
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11 chiều ngày 5/12. Ảnh: NNK

Giá nước sạch đang được thực hiện nghiêm theo quy định

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, để bảo đảm cung cấp nước sạch cho người dân, thành phố đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thu gọn từ 2 đầu mối quản lý nước thành một đầu mối, quy về Sở Xây dựng; điều chỉnh quy hoạch nước năm 2013 đã phê duyệt thành dạng kết cấu cung cấp nước theo mạch vòng, bảo đảm nguồn cung cấp nước thông suốt và kêu gọi đơn vị tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

Tính đến nay, toàn thành phố có 23 nhà đầu tư với 38 dự án, cung cấp nước sạch và mạng cung cấp nước. Với sự vào cuộc quyết liệt của thành phố, đồng hành của các nhà đầu tư, vào thời điểm hiện nay, người dân Thủ đô đã không còn thiếu nước như những năm trước.

Ông Chung cũng cho hay, về giá nước sạch, Hà Nội vẫn đang thực hiện nghiêm túc theo đúng các quyết định đã ban hành từ năm 2013 đến nay và không có gì thay đổi.

"Về giá nước liên quan đến thỏa thuận với Nhà máy nước mặt sông Đuống là 10.246 đồng, đây là mức giá để phục vụ cho việc lập dự án. Thành phố sẽ kiên trì với mục tiêu đẩy nhanh cấp nước sạch cho người dân, nâng cao chất lượng sống cho người dân Hà Nội" - ông Nguyễn Đức Chung lý giải.

Liên quan đến xử lý ô nhiễm các dòng sông, trong đó có sông Tô Lịch là vấn đề được người dân, cử tri, chuyên gia, nhà khoa học quan tâm trong nhiều năm qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, thành phố đã quan tâm, tích cực mời các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, thí điểm những công nghệ mới trên tinh thần tiết kiệm nhất, xử lý bền vững nhất.

Hà Nội cũng đang triển khai dự án nước thải Yên Xá với công suất 270.000m2 ngày đêm và đang phấn đấu quý II năm 2022 sẽ hoàn thành. Khi đó, toàn bộ nước thải của quận Đống Đa, một phần nước thải của các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Thanh Trì và Hà Đông sẽ được thu gom, xử lý và quay trở lại sông Tô Lịch./.

Khánh Linh