Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan khu vực châu Á Thái Bình Dương của WCO lần thứ 24
Đại diện hải quan các nước tham dự Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan khu vực châu Á - Thái Bình Dương của WCO lần thứ 24 tại Perth, Australia.

Đây là hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan khu vực được tổ chức thường niên tại nước thành viên giữ vị trí phó chủ tịch khu vực.

Hội nghị do ông Michael Outram - Tổng cục trưởng Hải quan Australia, điều hành với sự tham dự của Tổng cục trưởng Hải quan các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổng thư ký WCO, Văn phòng Tình báo khu vực (RILO A/P) và Văn phòng Xây dựng năng lực khu vực (ROCB A/P).

Tại hội nghị, lãnh đạo hải quan các nước trong khu vực đã nghe trình bày và cho ý kiến đối với các vấn đề được nêu tại các báo cáo của Hải quan Australia, với vai trò phó chủ tịch khu vực về các kết quả đã đạt được từ sau phiên họp đầu mối liên lạc khu vực vào tháng 11/2023; báo cáo của ROCB A/P và RILO A/P; báo cáo của nhóm làm việc về hợp tác với khu vực tư nhân; báo cáo đánh giá việc thực hiện kế hoạch chiến lược khu vực; báo cáo về việc đóng góp tài chính của khu vực; báo cáo kết quả dự án của khu vực về kiểm soát phế liệu nhựa…

Hội nghị ghi nhận và hoan nghênh các sáng kiến của Hải quan Australia trong vai trò phó chủ tịch khu vực, trong đó có hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác với khu vực tư nhân trong đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng. Hội nghị cũng ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các thành viên đối với hoạt động chung của khu vực.

Hội nghị đã nghe phần trình bày, chia sẻ kinh nghiệm của hải quan các nước về các chiến dịch kiểm soát của khu vực, chương trình kiểm soát container, kế hoạch thuận lợi hóa thương mại, hải quan thông minh...

Trong đó, đoàn Hải quan Việt Nam đã có phần trình bày về kế hoạch thực hiện Chiến dịch Con Rồng Mê Kông giai đoạn 5, được triển khai từ tháng 4 đến tháng 11/2023. Chiến dịch Con Rồng Mê Kông là chiến dịch kiểm soát có mục tiêu chống buôn bán và vận chuyển trái phép ma tuý, tiền chất và các loài động thực vật hoang dã thuộc công ước CITES.

Chiến dịch do Hải quan Việt Nam, Hải quan Trung Quốc, RILO A/P và Cơ quan Phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC) cùng điều phối với sự tham gia của các thành viên trong khu vực. Trải qua 4 giai đoạn thực hiện, Chiến dịch Con Rồng Mê Kông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật và được các thành viên nhất trí tiếp tục mở rộng sang giai đoạn 5 với phạm vi và đối tượng tham gia rộng hơn.

Tại hội nghị, các Tổng cục trưởng Hải quan khu vực đã phê duyệt danh sách các thành viên đại diện cho khu vực tham gia một số ủy ban của WCO; đồng thời phê duyệt Trung tâm Chó nghiệp vụ của Hải quan Australia, Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc) và Hải quan Indonesia trở thành Trung tâm Chó nghiệp vụ của khu vực.

Hội nghị cũng nhất trí ủng hộ Hải quan Hồng Kông trở thành phó chủ tịch khu vực giai đoạn 2024-2026.

Tại hội nghị, Hải quan Việt Nam cũng có phần giới thiệu về Hội nghị và triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO sẽ được Hải quan Việt Nam đăng cai, tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam vào tháng 10/2023. Qua đó, Hải quan Việt Nam gửi lời mời các tổng cục trưởng và đồng nghiệp hải quan các nước trong khu vực tới Việt Nam tham dự hội nghị.

Bên lề hội nghị, đoàn công tác của Hải quan Việt Nam cũng tiếp xúc song phương với Tổng cục trưởng Hải quan Australia, Giám đốc RILO A/P, Giám đốc ROCB A/P và có buổi làm việc song phương với Tổng cục trưởng Hải quan Hồng Kông nhằm trao đổi về kế hoạch hợp tác giữa cơ quan hải quan hai nước trong thời gian tới.