Triệu phú ủng hộ tăng thuế người giàu

“Với tư cách là các triệu phú, chúng tôi biết rằng hệ thống thuế hiện hành là bất công”, “chúng tôi có thể nói rằng trong khi thế giới đã trải qua những đau khổ to lớn trong hai năm qua thì chúng tôi lại thực sự được chứng kiến tài sản của mình gia tăng giữa đại dịch. Vâng, chúng tôi có thể nói một cách trung thực rằng, chúng tôi đã nộp một số thuế phù hợp” - những người đứng tên trong thư viết.

Một nhóm các nhà triệu phú tự gọi mình là “triệu phú yêu nước”, bao gồm Abigail Disney - nữ chủ nhân thừa kế của Disney tại Tập đoàn Walt Disney, người từ lâu đã ủng hộ việc đánh thuế cao hơn đối với tầng lớp cực giàu, em trai Tim Disney và nhà tư bản mạo hiểm Nick Hanauer, một trong những người đầu tư sớm nhất vào Amazon. Các triệu phú từ 8 quốc gia khác trên thế giới gồm U.S, Germany, Canada và United Kingdom cũng đã có tên trong thư ngỏ.

Hơn một trăm triệu phú kêu gọi “hãy đánh thuế chúng tôi ngay”
Các triệu phú đồng thuận tăng thuế để đảm bảo công bằng trong thu nhập. Ảnh minh họa.

Các triệu phú cho rằng, nền tảng của một nền dân chủ mạnh là một hệ thống thuế công bằng làm cầu nối các khoảng cách giữa những người lao động nghèo và tầng lớp cực giàu. Để lấy lại niềm tin đó, các chính phủ trên toàn thế giới cần đánh thuế cao hơn đối với những người giàu có để thấy rằng họ “nộp thuế công bằng” - bức thư viết.

Việc hàn gắn sự chia cắt đó sẽ “cần nhiều hơn các dự án lớn của các tỷ phú, hoặc sự tự giác để cải cách toàn bộ hệ thống mà cho đến nay đã được thiết kế chỉ nhằm làm cho những người giàu càng giàu hơn”. Và “một cách đơn giản, việc lấy lại niềm tin đòi hỏi phải đánh thuế những người giàu. Thế giới này, mỗi quốc gia phải yêu cầu những người giàu nộp đủ số thuế của họ. Hãy đánh thuế chúng tôi - những người giàu. Đánh thuế ngay bây giờ” - thông điệp được nêu trong bức thư viết.

Tăng thuế người giàu có thể giúp hàng tỷ người thoát nghèo

Thư ngỏ được ấn hành vào thời điểm Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum) nơi tập hợp của các nhà lãnh đạo, các nhà điều hành và tinh hoa toàn cầu khác đang diễn ra online với điểm cầu chính là Davos (Thụy Sỹ). Tại cuộc họp này cũng có các nội dung chỉ trích tổ chức này khi đến nay vẫn chưa xác định được giải pháp thuế này.

Theo nhóm các triệu phú, “cho đến khi những người tham dự nhận thức về các giải pháp đơn giản, hiệu quả ngay trước mắt - đó là đánh thuế những người giàu, thì nhân loại vẫn phải tiếp tục chứng kiến những cái được gọi là hiến dâng của họ để giải quyết các vấn đề toàn cầu như một buổi trình diễn nghệ thuật”.

Hiện, Diễn đàn kinh tế thế giới vẫn chưa có bình luận đối với thư ngỏ nêu trên, nhưng người phát ngôn của Diễn đàn đã cho Hãng tin Reuters biết, việc nộp thuế công bằng sẽ là một trong các nguyên lý của diễn đàn.

Một nghiên cứu của các triệu phú yêu nước trong sự hợp tác với Tổ chức Oxfam và các tổ chức phi lợi nhuận khác chỉ ra rằng, việc đánh thuế tài sản với thuế suất 2% đối với những người có tài sản trên 5 triệu USD và 5% đối với những người có tài sản trên 1 tỷ USD có thể mang lại 2,52 nghìn tỷ USD, đủ để giúp 2,3 tỷ người trên thế giới thoát khỏi mức nghèo, đủ để đảm bảo chăm sóc y tế và an sinh xã hội cho các cá nhân tại các quốc gia thu nhập thấp.

Một nghiên cứu riêng của tổ chức Oxfam cho thấy, tài sản của mười người giàu nhất thế giới đã đạt đến 1,5 nghìn tỷ USD từ tháng 3/2020, trong khi nền kinh tế thế giới đã đi xuống và các thị trường chứng khoán đang trên miệng núi lửa./.