Hy Lap de xuat Lien minh chau Au lap quy nang luong 80 ty euro hinh anh 1
Một cơ sở cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Lubmin (Đức)

Trước thềm cuộc họp khẩn của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng EU ngày 30/9 tới, Bộ trưởng Môi trường và Năng lượng Hy Lạp Kostas Skrekas đã gửi một bức thư đến ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) về Thỏa thuận xanh châu Âu, và Ủy viên về năng lượng của EU Kadri Simson nhằm phác thảo đề xuất trên.

Theo đề xuất của Athens, quỹ năng lượng được xây dựng bằng cách áp thuế đặc biệt 10 euro/MWh đối với các công ty EU sử dụng khí tự nhiên để sản xuất điện.

Số tiền này sẽ dùng để hỗ trợ các gia đình dễ bị tổn thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt sẽ dành các khoản đầu tư cho các nguồn năng lượng thay thế như biomethane (nhiên liệu sinh học) và hydro xanh.

Ngoài ra, quỹ này còn được sử dụng để hỗ trợ nhu cầu cấp bách cho các công ty năng lượng sửa đổi hệ thống máy móc để thay thế khí tự nhiên của Nga, cũng như nỗ lực thay thế khí tự nhiên bằng các loại nhiên liệu khác.

Hy Lạp ước tính khoản thuế đặc biệt này sẽ giúp EU thu về 9 tỷ euro/năm. Số tiền này, cộng với một khoản vay lãi suất thấp trị giá 80 tỷ euro do Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tài trợ có thể được trả dần bằng thuế hằng năm, sẽ đảm bảo ngân sách cho quỹ năng lượng EU./.