IEA: Nhu cầu đầu tư cho năng lượng đến năm 2030 cần khoảng 1.800 tỷ USD
Điện gió toàn cầu cần tăng trưởng gấp ba vào năm 2030. Ảnh: T.L

Các khoản đầu tư trên sẽ cho phép tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng hàng năm lên 4%, làm giảm nhu cầu năng lượng và tiêu thụ nhiên liệu. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và an ninh năng lượng cao hơn cho các quốc gia.

Trong một báo cáo, IEA cho biết, bên cạnh những lợi ích kinh tế và xã hội khác, sự gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ giúp giảm đáng kể lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời tạo việc làm, mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng, giảm hóa đơn năng lượng, giảm ô nhiễm không khí và giảm bớt sự phụ thuộc của các quốc gia vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.

IEA, cơ quan tư vấn chính sách cho các quốc gia, ngày 7/6 đã tổ chức một hội nghị về hiệu quả năng lượng tại Pháp, với sự quy tụ các quan chức và doanh nghiệp từ hơn 80 quốc gia.

Cơ quan trên lưu ý rằng nếu các chính sách hiện tại của chính phủ về tăng cường hiệu quả năng lượng được đẩy nhanh và thực hiện đầy đủ, thì nó sẽ đóng góp rất lớn vào nỗ lực để tăng gấp đôi hiệu quả năng lượng hàng năm.

IEA cho biết, sản lượng điện tái tạo sẽ tăng kỷ lục trong năm nay do giá nhiên liệu hóa thạch cao và những lo ngại về an ninh năng lượng đã thúc đẩy việc triển khai các hệ thống năng lượng mặt trời và gió.

Theo cơ quan tư vấn cho các quốc gia phát triển, sản lượng điện mặt trời và gió mới được lắp đặt ước tính sẽ tiết kiệm cho người tiêu dùng điện ở Liên minh châu Âu (EU) 100 tỷ euro (107 tỷ USD) trong giai đoạn 2021 - 2023 khi thay thế được cho nhiên liệu hóa thạch đắt tiền hơn./.