Phối hợp thu NSNN

KBNN Đà Nẵng luôn nỗ lực cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch. Ảnh: Hạnh Thảo

Triển khai nhiều ứng dụng tin học

Thông tin từ KBNN Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua cùng với toàn hệ thống, KBNN Đà Nẵng đã triển khai thực hiện nhiều đề án cải cách, chương trình ứng dụng tin học. Cụ thể:

KBNN Đà Nẵng đã triển khai hệ thống thanh toán song phương điện tử tập trung với các hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước trên địa bàn tại 7 KBNN quận, huyện (đây là các hệ thống NHTM đã ký kết hợp tác thanh toán song phương với KBNN); triển khai hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố Đà Nẵng tại cơ quan KBNN Đà Nẵng vào năm 2014.

Đặc biệt, từ cuối năm 2015, KBNN Đà Nẵng đã triển khai vận hành Chương trình quản lý văn bản điều hành ngành Tài chính (Edoc TC) tại đơn vị. Theo đó, toàn bộ văn bản đi và đến trong nội bộ KBNN Đà Nẵng, giữa KBNN và KBNN Đà Nẵng đều được thực hiện thông qua chương trình này, vì vậy, đã góp phần đầy mạnh công tác cải cách hành chính tại KBNN Đà Nẵng, tiến tới xây dựng Kho bạc điện tử.

KBNN Đà Nẵng cũng đã triển khai thí điểm các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử trực tuyến như: Khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với KBNN; Giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình yêu cầu thanh toán; Đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại KBNN đối với 10 đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng .

Ngoài ra, KBNN Đà Nẵng cũng phối hơp với Cổng Thông tin điện tử thành phố xây dựng Cổng thông tin điện tử trực tuyến của KBNN Đà Nẵng (Địa chỉ tên miền là www.khobac.danang.gov.vn) và đưa vào vận hành thường xuyên từ tháng 12/2015.

Tích cực phối hợp thu

Hiện nay, tại KBNN Đà Nẵng và 7 KBNN quận huyện đã phối hợp ủy nhiệm cho các chi nhánh NHTM - nơi các đơn vị KBNN có tài khoản tiền gửi (Bao gồm: 5 Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), 1 Chi nhánh Ngân hàng BIDV, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Ngũ Hành Sơn) để thực hiện thu NSNN đối với thuế, phí, lệ phí nội địa và xuất nhập khẩu, thu phạt ATGT, thu phạt hành chính các loại, ở cả 2 hình thức thu bằng tiền mặt trực tiếp và thu bằng chuyển khoản.

Đối với công tác phối hợp thu NSNN qua tài khoản chuyên thu, hiện nay, KBNN Đà Nẵng đã phối hợp với Cục Thuế Đà Nẵng, Cục Hải quan ủy nhiệm cho một số ngân hàng thực hiện thu tất cả các khoản thu NSNN do các đơn vị quản lý thông qua tài khoản chuyên thu của các chi nhánh Kho bạc huyện mở tại các chi nhánh ngân hàng.

Bên cạnh đó, KBNN thành phố cũng chủ động phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan hải quan phối hợp với các Ngân hàng TMCP đóng trên địa bàn thành phố tổ chức thực hiện thu NSNN bằng chuyển khoản...

Đồng thời, năm 2017, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đối tượng nộp NSNN tại thành phố Đà Nẵng, KBNN Đà Nẵng đã chủ động làm việc với các cơ quan thu và NHTM đẩy mạnh công tác ủy nhiệm thu NSNN, thông qua việc mở thêm tài khoản chuyên thu của các đơn vị KBNN trên địa bàn tại chi nhánh các NHTM trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Vân Hà- Minh Nhật