Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đồng Nai cho biết, cùng với toàn hệ thống, KBNN Đồng Nai luôn bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN và cấp ủy, chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành và địa phương giao. Đặc biệt, KBNN Đồng Nai đã tập trung kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thanh toán, giải ngân nguồn vốn đầu tư theo đúng quy trình, quy định.

Kho bạc Nhà nước Đồng Nai: Đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm tải áp lực cho cán bộ
Công chức KBNN đang thực hiện kiểm soát các khoản chi NSNN trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của kho bạc. Ảnh minh họa: H.T

Đồng thời, KBNN Đồng Nai cũng đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ thanh toán của các chủ đầu tư gửi đến KBNN đúng thời gian quy định. Theo đó, đối với hồ sơ theo hình thức thanh toán trước kiểm soát sau, thời gian xử lý là 1 ngày. Đối với hồ sơ theo hình thức kiểm soát trước, thanh toán sau, thời gian xử lý tối đa không quá 3 ngày. Đặc biệt, KBNN Đồng Nai đã yêu cầu các cán bộ làm công tác kiểm soát chi tuyệt đối không để hồ sơ thanh toán tồn đọng tại KBNN quá thời gian quy định mà không rõ lý do.

Thường xuyên tháo gỡ khó khăn

KBNN Đồng Nai cũng sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc từ phía các chủ đầu tư, qua đó, chủ động tham mưu hoặc phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện xử lý, tháo gỡ trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng do UBND tỉnh, huyện tổ chức.

Đồng thời, KBNN Đồng Nai tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để báo cáo KBNN xử lý đối với những vấn đề vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, chế độ quản lý vốn đầu tư công... vượt quá thẩm quyền giải quyết của KBNN tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, với tổng số vốn phải kiểm soát, giải ngân qua KBNN Đồng Nai lớn (năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Đồng Nai được HĐND các cấp giao là 12.636 tỷ đồng, bao gồm cả vốn được phép kéo dài sang năm 2022), trong khi hiện nay biên chế công chức kiểm soát chi tại KBNN tỉnh Đồng Nai và các đơn vị KBNN trực thuộc còn hạn chế. Do đó, đội ngũ công chức làm công tác kiểm soát chi phải thường xuyên nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong giai đoạn cuối năm (cuối tháng 12/2022 và cuối tháng 1/2023) khối lượng hồ sơ thanh toán là rất lớn nên đội ngũ công chức kiểm soát chi phải tăng cường làm việc ngoài giờ, ngày nghỉ thì mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Để khắc phục những khó khăn này, ông Huỳnh Ninh Trí - Trưởng phòng Kiểm soát chi KBNN Đồng Nai cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ để vừa giảm tải áp lực công việc cho cán bộ, vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

“Hiện nay, 100% hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công đều giao dịch qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN, trừ các đơn vị thuộc khối An ninh, Quốc phòng. Điều này sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các chủ đầu tư trong quá trình giao dịch khi hầu hết đều gửi hồ sơ, chứng từ thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến KBNN, các chủ đầu tư không phải đến giao dịch trực tiếp tại KBNN” - ông Trí nói.

KBNN Đồng Nai cũng sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình khó khăn, vướng mắc từ phía các chủ đầu tư, qua đó, chủ động tham mưu, hoặc phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện xử lý, tháo gỡ trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng do UBND tỉnh, huyện tổ chức. Đồng thời, KBNN Đồng Nai tiếp tục tổng hợp những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để báo cáo KBNN xử lý đối với những vấn đề vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, chế độ quản lý vốn đầu tư công... vượt quá thẩm quyền giải quyết của KBNN tỉnh./.