Kho bạc Nhà nước TP.Hồ Chí Minh: Xử lý hồ sơ giải ngân vốn đầu tư công không quá 4 ngày
Công trình cầu Thủ Thiêm 2 vừa mới khánh thành đưa vào sử dụng. Ảnh: Gia Cư

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện được khoảng 6.062 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch năm và giảm 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Riêng trong tháng 4/2022, khối lượng thực hiện được khoảng 2.280 tỷ đồng, tăng 8,5% so với tháng trước và giảm 7,7% so với cùng kỳ, lũy kế 4 tháng giảm 6,6%.

Đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn, lãnh đạo KBNN thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Nguyên nhân và khó khăn lớn nhất hiện nay đang vướng ở rất nhiều khâu, nhiều văn bản quy định chưa thống nhất, nhiều cơ quan thẩm định hồ sơ, nghiệm thu, đền bù, giải phóng mặt bằng, trình tự thủ tục kéo dài, giá vật tư tăng cao … làm chậm tiến độ.

Thống kê tại KBNN TP.Hồ Chí Minh nhiều năm qua cho thấy lượng hồ sơ làm thủ tục thanh toán của các chủ đầu tư, dự án dồn về trong 2 tháng cuối năm tương đương với với lượng hồ sơ của 10 tháng trước đó.

Giám đốc KBNN TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hải khẳng định, riêng đối với KBNN thành phố, khi nhận hồ sơ của chủ đầu tư, dự án đơn vị chỉ giải quyết trong thời gian không quá 4 ngày.

Theo ông Hải, vấn đề cốt lõi hiện nay để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công phải tập trung giải quyết ách tắc ở các khâu trước đó, hướng tới phải có sự liên thông, liên kết “số hóa”trong giải quyết thủ tục hồ sơ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Cùng với đó phải chấn chỉnh tư duy chờ đợi, ỷ lại của một số chủ đầu tư không thực hiện thủ tục rốt ráo “cuốn chiếu”, thường hay có tình trạng để dồn vào thời điểm cuối năm mới đề nghị giải quyết thanh toán…/.