Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Trong tương lai, Trung Quốc tiếp tục sẽ là thị trường xuất nhập khẩu và là đối tác lớn nhất về thương mại, đầu tư, du lịch của Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, ông Ô Quốc Quyền - Tham tán Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định, tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại thực chất giữa Trung Quốc và Việt Nam là một phần quan trọng trong việc làm sâu sắc và nâng cao quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Khởi động Hội chợ Quốc tế Nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7 - CIIE 2024

Lễ ký kết tham gia Hội chợ CIIE 2024 giữa Cục Xúc tiến thương mại và Ban Tổ chức hội chợ CIIE. Ảnh: Hải Anh

Theo Ban Tổ chức, Hội chợ CIIE lần thứ 7 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 10/11/2024, tại Thượng Hải, Trung Quốc với quy mô dự kiến trên 300.000m2, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ CIIE 2024 với quy mô trưng bày 400 m2.

Bên cạnh các doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan liên quan của Trung Quốc tổ chức các hội nghị giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ của hội chợ.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 171,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 3,7 tỷ USD).