Nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào suy thoái vì cú sốc giá năng lượng ảnh 1
Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Ảnh: TL

Suy thoái được định nghĩa là hai quý giảm sản lượng liên tục.

Sản lượng của nền kinh tế lớn nhất châu Âu giảm 0,3% trong 3 tháng đầu năm nay, sau khi đã giảm 0,5% trong quý cuối cùng của năm 2022.

“Tình trạng tăng giá dai dẳng tiếp tục tạo gánh nặng lên nền kinh tế Đức ngay từ đầu năm. Tình trạng này được thể hiện rõ ràng nhất trong chi tiêu của các hộ gia đình, với mức giảm 1,2% trong quý I của năm 2023” - Cục Thống kê cho biết.

Claus Vistesen, nhà kinh tế trưởng về khu vực đồng euro của hãng Pantheon Macroeconomics, đánh giá rằng, mức chi của người tiêu dùng Đức trong quý I bị tác động mạnh vì “cú sốc giá năng lượng”.

Nền kinh tế Đức đã phải vật lộn để đối phó với chi phí năng lượng tăng cao. Quốc gia chủ yếu dựa vào khí đốt tự nhiên từ Nga để cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp. Cùng với những yếu tố trên, nợ công của Đức đã vượt quá 2.300 tỷ Euro và theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, con số này tương đương 68,3% GDP của quốc gia châu Âu này.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner từng cho biết, nợ công gia tăng là do các biện pháp khẩn cấp trong đại dịch Covid-19 và khủng hoảng năng lượng./.